logo

Trong Yoga, Headstand (Tư thế trồng cây chuối, hai bàn tay chống xuống sàn, hai chân giơ thẳng lên trời) là một động tác khó nhưng nó lại mang lại nhiều lợi ích. Ở Anh, các trung tâm Yoga và Pilates có hơn 15.000 người tập luyện thường xuyên và con số này đang không ngừng tăng lên nhanh chóng. Hãy cùng Yoga Plus tìm hiểu 5 điều đặc biệt về động tác được nhiều người yêu thích qua bài viết sau đây nhé.

Ai nên tập Headstand?

Tất cả mọi người đều có thể tập headstand để tăng cường sức khỏe nhưng tư thế này không phù hợp cho những bệnh nhân bị loãng xương, bị các bệnh lý về mạch máu và bệnh lý tăng nhãn áp. Bệnh nhân loãng xương có nguy cơ gặp chấn thương nặng, bệnh nhân mạch máu có thể bị đau tim hoặc đột quỵ, bệnh nhân tăng nhãn áp có nguy cơ bị tăng nhãn áp cấp khi tập luyện tư thế này.

Ảnh: Myyogasweden

Cách thực hiện Headstand

-Bước 1: Quỳ và chống khuỷu tay xuống sàn. Hai tay song song 2 khuỷu tay cách nhau 1 khoảng bằng vai.

-Bước 2: Giữ chắc khuỷu tay. Đan các ngón tay chặt và khít. Ngón út và phần cạnh của cổ tay đặt chắc xuống sàn. Hai tay đan vào nhau tạo hình như 1 chiếc vương miện.

-Bước 3: Chống đỉnh đầu xuống sàn. Chú ý tay gắn chặt sau đầu, không đưa tay xuống quá gáy.

-Bước 4: Đưa đầu gối sát khuỷu tay. Giữ trong vài nhịp thở.

-Bước 5: Kiễng gót, tiến mũi chân về phía đầu cho tới khi lưng vuông góc với sàn. Chân vẫn thẳng.

-Bước 6: Gập đầu gối (nếu cần). Giữ vững cơ thể. Từ từ nâng 2 chân. Lúc này đầu gối hướng lên trần nhà, gót đưa sát mông. (Lưu ý để bảo vệ cột sống, nên nâng từng chân một, giữ mỗi chân từ 1-2 nhịp thở rồi đổi chân. Lặp lại động tác này từ 2-3 lần).

-Bước 7: Giữ cơ thể vững và chắc. Từ từ thẳng chân. *

Một số lưu ý trong lúc giữ động tác: Nâng bắp tay và vai lên nhằm thả lỏng cổ và gáy. Hóp bụng để kéo dãn cột sống. Chụm 2 chân, chân luôn giữ thẳng. Hít thở tự nhiên.

Kết thúc bài tập:

-Ban đầu nên giữ tư thế trong khoảng 5-10 nhịp thở. Từ từ kéo dài thời lượng này trong quá trình tập. Có thể giữ tư thể này trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn.

-Từ từ thở ra gập 2 đầu gối. Hạ 2 bàn chân rồi tới đầu gối.

-Người vẫn giữ thẳng (Trong trường hợp người không giữ được thẳng người, người tập nên đưa từng chân 1 xuống).

-Gót chạm mông, thả lỏng 2 tay, hạ ngực xuống đùi, trán chạm sàn về tư thế đứa bé. Thả lỏng trong 3-5 nhịp thở.

Ảnh: Happydancing

Headstand - Salamba Sirsasana có nguy hiểm không?

Trong lớp học Yoga, tư thế này được rất nhiều người thực hiện vì nó có tiếng là mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, tư thế này lại có một số rủi ro gây nguy hiểm . Đặc biệt  Headstand sẽ gây nguy hiểm cho bất cứ ai đã từng bị chấn thương cổ, bệnh tăng nhãn áp và học viên thời kỳ mang thai., Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn muốn thử sức với tư thế này nhé

Tương tự như tất cả các tư thế lộn ngược khác, tư thế này cũng không phù hợp với những người có bệnh tăng nhãn áp và học viên thời kỳ mang thai.

Ảnh: Yogatrail

Cách tập luyện tư thế Headstand dễ dàng (trồng cây chuối)

Là một động tác khó, nhưng trên thực tế, tất cả mọi người đều có thể thực hành Headstand với sự giúp đỡ của huấn luyện viên. Cùng với sự trợ giúp của một bức tường, người tập sẽ dễ dàng dựng ngược cơ thể và cảm thấy dễ chịu hơn với tư thế này.

Ảnh: Elitedaily

Lợi ích tuyệt vời của Headstand

Tiến sỹ Rhonda Cohen, thuộc đại học Middlesex cho biết, tư thế Headstand có thể kích thích não bộ, các tuyến thần kinh và các loại hormone. Máu lên não tăng có nghĩa là kích thích tố như estrogen, adrenaline, dopamine và melatonin tăng giúp cải thiện tâm trạng và cả ham muốn tình dục. Khi bạn trồng cây chuối, tình trạng căng cơ sẽ giảm 35%, do đó có thể giảm thiểu được tình trạng mất ngủ và căng thẳng.

Động tác trồng cây chuối còn giúp cho cơ lưng của bạn khỏe mạnh hơn, giúp giảm đau lưng. Ngoài ra, tư thế Headstand cũng có tác dụng chống lão hóa vì máu sẽ đổ về mặt nhiều hơn, đưa các chất dinh dưỡng và oxy bổ sung cho da. Thậm chí không chỉ da mặt mà da đầu cũng có ảnh hưởng tích cực. Trồng cây chuối còn làm cho tóc bạn đen và mượt hơn.

Ảnh: Thepicta

Tư thế Headstand được xem là vua của các tư thế bởi các lợi ích đỉnh cao của nó. Thế nhưng, để tránh gặp phải những chấn thương đáng tiếc, bạn nên đến với Trung tâm Yoga Plus để được các chuyên gia và huân luyện viên về Yoga hàng đầu Ấn Độ hướng dẫn tập luyện một cách đúng đắn và an toàn nhất, góp phần mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời về thể chất và tinh thần mỗi ngày.

Yoga Plus là trung tâm chuyên dạy yoga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus - đang tổ chức Super X Prize. Đây là giải thưởng mà tập đoàn mang lại nhằm tri ân quý hội viên với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Truy cập địa chỉ: http://www.xprize.vn hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết.

 

Chloe Vinh (Calipos)

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

  • Quận 2 - HỒ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
  • Bình Tân - HỒ Chí Minh Tầng 2, Aeon Mall, Đường 17A, P. Bình Trị Đông B
  • Nam Từ Liêm - HÀ NỘI Tòa nhà Handico, Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website Yoga Plus: http://www.yogaplus.vn/ 

Facebook: https://www.facebook.com/yogaplusvn 

Hotline:                     

  • (08) 7307 5777 (AMY)
  • (08) 7303 1999 (TDY)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH