6 tư thế Yoga giúp dân văn phòng phòng tránh thoát vị đĩa đệm

23 Tháng tám, 2018

 Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở dân văn phòng. Vì đặc thù công việc của dân văn phòng thường ngồi lâu một chỗ, ít vận động trong suốt 8-10 tiếng khiến tăng áp lực lên cột sống và hệ thống đĩa đệm dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Nếu không được điều trị đúng, chăm sóc và trị liệu kịp thời, có thể để lại những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: đại tiểu tiện không tự chủ, nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng hô hấp, loét do đè ép…làm cho việc điều trị kéo dài và chi phí tốn kém hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc. Vậy chúng ta cần làm gì để phòng tránh căn bệnh này? Tìm hiểu ngay 6 tư thế Yoga giúp dân văn phòng phòng tránh thoát vị đĩa đệm qua bài viết sau đây nhé.

Bài Tập Xoay Cổ

Tác dụng: Động tác này giúp làm thẳng cột sống lưng và kéo giãn khớp vùng cổ, giúp cổ linh hoạt hơn và đẩy lùi các cơn đau nhanh chóng.

Cách thực hiện:

-Ngồi thư giãn trên ghế, mặt hướng về phía trước, đầu thẳng.

-Dần dần nghiêng đầu về bên phải nhằm làm căng vùng cơ cổ bên trái, thực hiện với mức độ vừa phải, không căng quá mức.

-Giữ tư thế này từ 10 - 20 giây, từ từ trở lại tư thế ban đầu và thực hiện tương tự cho phía bên trái, 3 lần cho mỗi bên.

Bài tập Gập Cổ

Tác dụng: Động tác này sẽ giúp tác động trực tiếp đến các khớp cổ và dây thần kinh vùng cổ, từ đó giúp cổ dẻo dai và hạn chế cơn đau nhức cũng như tình trạng thoái hóa. 

Cách thực hiện:

-Ngẩng cao đầu hết cỡ, sau đó cúi đầu xuống sao cho phần cằm chạm vào phần ngực.

-Từ từ xoay đầu theo một đường tròn quanh cổ và lần lượt nghiêng đầu qua hai bên, mỗi bên 15 lần.

-Sau đó, tựa lưng vào ghế, hai tay đặt ở vị tri gáy, thư giãn.

Ảnh: Dreamstime

Đọc thêm bài viết: 6 tư thế Yoga giúp điều chỉnh lại cột sống

Tư Thế Yoga Ngọn Núi (Mountain Pose)

Tác dụng: Khi bạn ngồi làm việc quá lâu sẽ khiến cho phần hông và lưng phải chịu áp lực. Với Mountain Pose, bạn có thể thực hiện bất cứ khi nào trong môi trường công sở. Bài tập có hiệu quả phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, cải thiện tư thế đứng của bạn, tăng sức mạnh cho chân và hông khi thực hiện chính xác.

Cách thực hiện:

-Đứng thẳng, từ từ ưỡn cơ lưng về phía sau, ngửa mặt lên trên, tay giơ cao. 

-Giữ nguyên tư thế trong 5 – 10 giây và thực hiện lại động tác 5 lần. Bài tập có hiệu quả trong việc mở và kéo dài phía trước của cơ thể. 

Ảnh: Stylecraze

Chuỗi Động Tác Chào Mặt Trời (Sun Salutation)

Tác dụng: Sun Salutation có tác dụng luyện cơ đùi trong, cơ ngực, cơ delta, cơ lưng rộng, mở rộng lỗ liên hợp đốt sống giúp chữa đau thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm, làm cột sống và các khớp mềm mại, linh hoạt hơn.

Cách thực hiện:

-Đứng thẳng, hai bàn chân sát nhau, đầu và mình thẳng, hai tay xuôi. Hít vào từ từ, hai tay ép trước ngực, thở ra chậm và sâu. Hít vào, đầu và tay ngửa ra sau.

-Thở ra cúi xuống, hai lòng bàn tay chạm đất cạnh bàn chân, hai đầu gối thẳng. Đưa chân phải ra sau, ngửa cổ hít vào, nín thở đưa chân trái ra sau, thở ra hạ gối và ngực xuống, hít vào nâng đầu và ngực lên tối đa, thở ra đưa đầu về giữa, mông nâng cao, đưa chân trái về giữa hai bàn tay, ngửa cổ hít vào, đưa chân phải về giữa hai bàn tay, thở ra đầu chạm gối.

-Hít vào đầu và tay ngửa ra sau, thở ra thẳng đứng. Làm tương tự với chân trái.

Ảnh: Lookingforom

Tư Thế Yoga Con Mèo (Cat Pose)

Tác dụng: Giảm đau nhức cột sống, tăng cường sự dẻo dai cho vai, cổ tay, giúp thư giãn và lưu thông máu.

Cách thực hiện:

-Quỳ 2 gối xuống sàn nhà, lòng hai bàn tay đặt sát xuống, nhìn thẳng.

-Đặt 2 tay ngang với chân và vai, người song song với sàn nhà, đùi thẳng đứng.

-Hít từ từ và võng lưng xuống. Cột sống hơi cong về phía sàn. Cổ, vai và đầu hướng về phía trước

-Thở ra đẩy lưng cong lên trần nhà, cằm sát vào ngực, cúi đầu xuống, lặp lại tư thế từ 5 – 8 lần.

Ảnh: Yogatoday

Đọc thêm bài viết: 8 tư thế Yoga giúp giảm đau vai hiệu quả

Tư Thế Yoga Đá Chân Thẳng Góc (Standing Big Toe Pose)

Tác dụng: Bài tập này tác động vào cột sống ở vùng lưng dưới (thắt lưng), giúp kéo giãn dây thần kinh toạ, mang lại hiệu quả trong phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. 

Cách thực hiện:

-Bạn hít vào đưa chân vuông góc với người, bàn chân song song mặt đất, thở ra hạ chân.

-Bạn nên thực hiện động tác này 10 lần trong một ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ảnh: Yogajournal

Đối với những người làm việc trong văn phòng, luyện tập thói quen tham gia các lớp Yoga, thiền không những giúp cho tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng sau giờ làm việc mà còn góp phần củng cố hệ xương, cơ chắc khỏe, phòng tránh thoát vị đĩa đệm vô cùng hiệu quả.

Trung tâm Yoga Plus cùng các chuyên gia hàng đầu Ấn Độ, với mục tiêu nâng cao sức khỏe và đời sống, sẽ luôn hỗ trợ và chia sẻ các phương pháp phòng và trị bệnh thoát vị đĩa đệm một cách tốt nhất. Thực hành Yoga ở Yoga Plus, chắc chắc bạn sẽ sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, một vóc dáng dẻo dai và một tinh thần thoải mái đánh bay mọi lo âu, bệnh tật.

Yoga Plus là trung tâm chuyên dạy Yoga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

ĐỌC THÊM: 7 tư thế Yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

Chloe Vinh (CALIPSO)

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/