7 loại thực phẩm hỗ trợ cho luyện tập Yoga

18 Tháng một, 2017

Khi bạn tập Yoga, ngoài các tư thế và cách hít thở, thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả luyện tập. Một khẩu phần ăn cân bằng lượng đường, năng lượng, chất béo, vitamin sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho các bài tập Yoga.

Các loại lá có màu xanh đậm

Ảnh: Design Next

Bạn hãy chọn loại rau, lá có màu xanh đậm, vì chúng là người bạn thân đích thực của Yoga. Họ hàng các loại thực phẩm này là cải xanh, cải xoăn, các loại rau có màu xanh đậm. Sở dĩ chúng ta được khuyến khích nạp nhiều vì các loại lá này có chứa nhiều vitamin E, C, K, D, chất sắt, xơ, canxi. Nếu bạn cảm thấy ngán thì có thể chế biến các loại rau, lá này thành salad hoặc sinh tốt cũng rất thơm ngon.  

Hạt cacao (bột Cacao)

Ảnh: This Rawsome Vegan Life

Loại thực phẩm nào có thể tốt hơn sô cô la nhỉ? Câu trả lời chính là nguyên liệu để làm nên chúng - hạt cao cao nguyên chất có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Ca cao giàu Phytochemical là chất hoạt động sinh học có lợi ích cho sức khỏe. Bột ca cao chứa nhiều chất liên quan đến mức độ Serotonin trong não, có tác dụng chống oxy hóa, giảm sự hình thành các gốc tự do. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ăn ca cao điều độ, sẽ giảm thiểu các chứng bệnh tim mạch, giúp tinh thần được ổn định hơn. Và với những công dụng đó, bột ca cao sẽ giúp người tập Yoga điều hòa nhịp thở tốt hơn và nâng cao hiệu quả luyện tập.

Cháo

Ảnh: Myrelationshipwithfood.com

Có bao giờ bạn nghĩ rằng cháo chỉ dành cho người bệnh và những người khỏe mạnh thì tại sao phải ăn cháo đúng không? Tuy vậy, đối với những ai đang tập yoga, cháo thật sự là một nguồn dinh dưỡng rất có lợi.

Cháo nấu cùng với rau củ, các loại protein tốt cho sức khỏe như thịt cá, thịt gà.. Cháo còn có thể được làm từ các loại hạt tốt cho sức khỏe như đậu xanh, đậu đỏ, giàu chất xơ, ít chất béo, tốt cho tim mạch. Ngoài ra, trong cháo còn có thể thêm hạ hồi, thảo quả để giữ ấm và phòng bệnh cho cơ thể. Khi tập yoga, ăn cháo sẽ không làm bạn bị đầy bụng, dễ tiêu hóa, đốt năng lượng chậm hơn, giúp giữ sức bền lâu hơn.

Các loại quả mọng nước

Ảnh: Ana-rosa.tumblr.com

Một số loại trái cây quen thuộc giàu nước và chất dinh dưỡng có thể kể tên như dâu, việt quất, cam, chanh, nho, dưa hấu,...

Các loại quả này có màu sắc tươi sáng và giàu vitamin E - chống oxy hóa cao có công dụng làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra sinh tố làm từ các loại quả này cũng ngon. Quả mọng nước có nhiều chất xơ, giúp cơ thể không bị táo bón, khó chịu, nóng bức, và giúp hoạt động trao đổi chất trơn tru hơn. Ngoài ra, chúng ta còn có thể nạp đường một cách tự nhiên nhất, không gây ra thừa đường hoặc lên cân.  

Đậu lăng

Ảnh: Mila Furman

Đậu lăng là loại thực phẩm chống lão hóa tuyệt vời, cho làn da căng bóng. Lý do mà loại hạt này có được công dụng tuyệt vời trên là vì trong chúng có chứa nhiều sắt, vitamin, protein. Các loại dưỡng chất này giúp cho buổi tập yoga được dẻo dai và không mất sức. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho việc giải tỏa tinh thần, chống mệt mỏi, trầm cảm.

Đậu phụ

Ảnh: Bloglovin'

Bên cạnh thịt, cá, trứng, chúng ta có nhiều nguồn thực phẩm nạp protein như hạt, ngũ cốc, đậu phụ. Riêng với đậu phụ, chúng có một vai trò hết sức quan trọng là cung cấp 9 loại amino axit mà cơ thể không thể tự tạo ra. Vì vậy, ăn đậu phụ với một số lượng vừa phải sẽ giúp cơ thể được thoải mái, nhẹ nhàng, thanh lọc bớt các loại thịt đỏ không tốt cho sức khỏe. Cứ 100 gr đậu phụ cũng cấp được17,9 gram protein. Đậu phụ là loại thực phẩm thực sự cần thiết khi tập yoga.

Chanh và nước

Ảnh: Eat-yourself-skinny.com

Vì sao phải tách riêng chanh và nước thành hai thứ riêng biệt? Câu trả lời là vì cả hai đều có tác dụng chống mất nước và bổ sung dưỡng chất riêng cho cơ thể.  

Đầu tiên, chanh có chứa nhiều vitamin C, là một trong những chất chóng oxy hóa tuyệt vời. Khi nạp chanh vào cơ thể, chúng sẽ giúp chúng ta khôi phục năng lượng tức thì, tăng sức đề kháng, chống chọi bệnh tật. Về phần mình, nước giúp giữ ẩm, bôi trơn các khớp xương, cho buổi tập yoga trở nên trơn tru, cơ thể dẻo dai linh hoạt hơn.

Hoa hậu Thu Thủy giữ gìn nét tươi trẻ nhờ luyện tập Yoga mỗi ngày. Ảnh: YogaPlus

Từ lâu, yoga vốn được xem là một phương pháp thần kì để lấy lại được sức khỏe. Tuy vậy, thói quen ăn uống phần nào giảm đi hiệu quả luyện tập của các bạn. Trung tâm Yoga Plus khuyên các bạn nên tập dần thói quen bổ sung các loại thực phẩm có ích hơn. Về lâu dài, những hành động nhỏ của ngày hôm nay sẽ giúp ta có được một kết quả luyện tập yoga mỹ mãn.  

Diệp Khoa (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Chế độ dinh dưỡng để hạnh phúc như một Yogi

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/