7 tư thế Yoga giúp giảm đau đầu

27 Tháng mười, 2018

Đa phần chúng ta đều mắc phải chứng bệnh đau đầu khó chịu, đặc biệt là những người phải làm việc nhiều trước máy tính, tính toán số liệu cũng như  công việc giấy tờ. Luyện tập Yoga không chỉ giúp người tập giữ được vóc dáng thon gọn và săn chắc, tăng cường sức đề kháng mà còn cải thiện tâm trạng cũng như giảm đáng kể các vấn đề về sức khỏe và thần kinh. Dưới đây là 7 tư thế Yoga giúp xoa dịu chứng đau đầu phiền phức mà Yoga Plus muốn gợi ý cho bạn.

Tư thế Yoga Gập Người Về Trước (Standing Forward Bend Pose)

 Lợi ích:

Tư thế Yoga Gập Người Về Phía Trước giúp kích thích hệ thần kinh, tăng lưu thông máu lên não, chống lại bệnh mất ngủ, giảm căng thẳng và xoa dịu các cơn đau đầu hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn đứng hai chân mở rộng, sau đó cúi gập người xuống và làm động tác ôm cơ thể mình.
  • Tư thế này đòi hỏi bạn phải thư giãn phần đầu và cổ, ngoài ra bạn có thể thay đổi động tác ở cánh tay để cảm thấy thoải mái hơn. Cố gắng giữ nguyên cơ thể trong vòng 1 phút.

 

Ảnh: Akanksha Redhu

Tư thế Yoga Gập Người Chân Rộng (Wide- Legged Standing Forward Bend Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp cả thiện tuần hoàn máu, giảm đau đầu một cách nhanh chóng, đồng thời thư giãn vai, cổ và lưng.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế Trái núi. Đặt hai bàn tay lên hai bắp đùi. Hai chân tách rộng bằng hai lần vai sao cho hai bàn chân thẳng hàng và song song với nhau, ngón chân hướng thẳng phía trước.
  • Hít vào, thở ra đồng thời gập người ra phía trước từ hai bắp đùi, giữ cho hai gót chân trên sàn và lưng luôn thẳng.
  • Đặt hai bàn tay xuống sàn cách nhau bằng chiều rộng của hai vai. Hai cánh tay thẳng, các ngón tay xòe rộng, hướng thẳng ra phía trước.
  • Hướng đỉnh đầu xuống sàn và nghiêng xương tọa hướng lên phía trần nhà để kéo giãn xương sống.
  • Hít vào, thở ra đồng thời cong hai cùi chỏ và đưa ngực hướng về phía khoảng cách giữa hai đùi.
  • Đầu và cổ buông thõng xuống sàn, cảm nhận xương sống đang giãn ra, tưởng tượng bắp chân sau của hai chân và cơ đùi trong đang duỗi ra theo từng hơi thở.
  • Giữ tư thế từ 30 giây tới 1 phút.

Ảnh: The Inertia

Đọc thêm bài viết: 6 tư thế Yoga giúp giảm trầm cảm

Tư thế Yoga Căng Giãn Lưng (Seated Forward Bend Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này không chỉ giúp kéo giãn và thư giãn vùng lưng mà còn làm dịu đau đầu, lo lắng và giảm mệt mỏi cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng. Hai bàn chân đặt sát cạnh nhau.
  • Thở ra, từ từ khom người cúi xuống cho tới khi đầu chạm gối. Giữ hai đầu gối thẳng, ép sát xuống sàn. Hai tay nắm lấy hai cổ chân hoặc đan chéo hai bàn tay ôm lấy hai bàn chân để dễ gập người.
  • Giữ yên ở tư thế từ 10 đến 20 giây. Hít vào, nhấc đầu và thân mình lên, buông lỏng hai bàn tay và toàn thân, trở về tư thế ban đầu.

Ảnh: Yoga Magazine 

Tư thế Yoga Cây Cầu (Bridge Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga Cây Cầu giúp kéo giãn một cách nhẹ nhàng phần lưng và chân đồng thời giảm nhẹ áp lực căng thẳng. Nó giảm cảm giác lo lắng, triệu chứng đau đầu thậm chí là một trong những liệu pháp hiệu quả giảm thiểu căn bệnh cao huyết áp.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa. Bạn có thể gập một chiếc khăn đặt dưới vai để bảo vệ cổ. Gập đầu gối lại, bàn chân đặt trên sàn sao cho bàn chân gần mông nhất có thể.
  • Thở ra và nâng hông lên khỏi mặt đất. Đầu gối và bàn chân tạo thành một đường thẳng vuông góc với sàn. Khép chặt khuỷu tay. Đưa cánh tay dựng thẳng giữ hờ 2 bên eo.
  • Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc. Hít vào khi hạ xuống.

Ảnh: Pro-tips

Tư thế Yoga Trồng chuối (Headstand Pose)

Lợi ích: 

Động tác Yoga này giúp cho cơ lưng và bụng chắc khỏe hơn, giúp giảm đau lưng hiệu quả. Ngoài ra, tư thế Yoga này cũng có tác dụng giảm stress, giảm đau đầu, lưu thông tuần hoàn máu và chống lão hóa hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn quỳ và chống khuỷu tay xuống sàn. Hai tay song song, hai khuỷu tay cách nhau 1 khoảng bằng vai.
  • Chống đỉnh đầu xuống sàn. Chú ý tay gắn chặt sau đầu, không đưa tay xuống quá gáy. Từ từ nâng 2 chân. Lúc này đầu gối hướng lên trần nhà, gót đưa sát mông.
  • Lưu ý để bảo vệ cột sống, nên nâng từng chân một, giữ mỗi chân từ 1-2 nhịp thở rồi đổi chân. Lặp lại động tác này từ 2-3 lần.

Ảnh: outwardon

Đọc thêm bài viết: 8 tư thế Yoga giúp bạn tăng cường sức mạnh và điềm tĩnh hơn

Tư thế Yoga Gác Chân Lên Tường (Legs- Up The Wall Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp người tập thư giãn tâm trí, giải tỏa mệt mỏi, hạn chế và giảm đáng kể triệu chứng đau đầu do căng thằng.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên giường hoặc trên thảm tập kê sát tường, cố gắng để mông áp sát vào mặt phẳng của tường càng nhiều càng tốt, hướng đầu ra ngoài.
  • Gác chân lên tường, điều chỉnh tư thế sao cho chân áp chặt vào tường và vuông góc với mặt đất.
  • Hai tay để dọc theo thân hoặc đặt tay lên bụng.
  • Nhắm mắt lại và tập trung vào việc hít thở thật chậm rãi. Thực hiện khoảng từ 5-10 phút, tập càng nhiều lần trong ngày càng tốt.
  • Bạn có thể đặt dưới mông 1 chiếc gối hoặc khăn giúp thực hiện tư thế một cách chuẩn xác hơn.

Ảnh: TheThirty

Tư thế Yoga Xác Chết (Corpse Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp chúng ta thư giãn toàn bộ cơ thể, xoa dịu tâm trí cũng như cảm xúc bực dọc bên trong. Đồng thời hồi phục năng lượng và mang lại cho người tập cảm giác sảng khoái.

Cách thực hiện:

  • Nằm thoải mái trên thảm, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay đặt song song thân mình,
  • Nhắm mắt nghỉ ngơi và tập trung vào thở đều.
  • Hãy để tâm trí và cơ thế bạn được tạm rời khỏi những mệt mỏi, căng thẳng và được tĩnh, được hồi phục năng lượng.
  • Để rời khỏi tư thế, hãy chậm rãi lắc nhẹ ngón tay, ngón chân, làm một vài động tác kéo dãn cánh tay, cẳng chân.
  • Sau đó xoay người sang bên và nhẹ nhàng đẩy người ngồi dậy.

Ảnh: 9Coach - Nine

Để hạn chế các chứng đau đầu, bên cạnh việc tập luyện Yoga thường xuyên, chúng ta nên kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học để cải thiện hệ thần kinh và duy trì sức khỏe cho cơ thể. Hấp thụ các loại dưỡng chất tốt cho não bộ, hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác khi có thể, ngủ đủ giấc, suy nghĩ lạc quan và thoải mái.

Trang Lê (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Ngủ ngon hơn cùng Yoga Nidra trên nền nhạc cồng chiêng

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/