8 tư thế Yoga giúp bạn cải thiện mái tóc gãy rụng

25 Tháng mười một, 2018

Bạn đang hoang mang vì mái tóc của mình không ngừng gãy rụng. Bạn đã thử vô số cách khác nhau để khắc phục nhưng vẫn không có gì thay đổi? Mái tóc gãy rụng được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như nấm da đầu, thay đổi hóc môn trong cơ thể, căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều hoặc thức đêm, ngủ muộn. Vậy bạn có biết, luyện tập Yoga cũng có thể giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng hay không? Dưới đây là 8 tư thế Yoga điển hình, giúp bạn cải thiện phần nào vấn đề mà mình đang gặp phải.

Yoga giúp cải thiện mái tóc gãy rụng như thế nào?

Những tư thế Yoga sẽ mang lại rất nhiều những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cơ thể, tinh thần, da dẻ và cả về tóc. Song song đó, duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học cũng là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc cũng như ngăn nguy cơ rụng tóc một cách hiệu quả. Yoga được chứng minh mang lại những kết quả tích cực cho mái tóc của bạn bằng cách:

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu
  • Tăng cường lưu thông máu trên vùng da đầu
  • Tăng cường oxy lên não
  • Tăng cường quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng nuôi tóc
  • Cân bằng lượng hóc môn trong cơ thể
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Tư thế Yoga Cọ Xát Móng Tay (Balayam Yoga Pose)

Lợi ích:

Luyện tập tư thế Yoga này sẽ làm kích thích các dây thần kinh bên dưới móng tay, kết nối trực tiếp đến hệ thần kinh não của chúng ra, giúp kích thích việc cung cấp máu cho các nang tóc.

Cách thực hiện:

  • Gập các ngón tay hướng vào lòng bàn tay sao cho các móng tay tiếp xúc đối xứng với nhau.
  • Cọ xát bề mặt móng tay với nhau trong vòng từ 5- 7 phút (trừ 2 ngón cái).

 

Ảnh: lifealth

Đọc thêm bài viết: Những cách luyện tập Yoga ngăn chặn chấn thương bất ngờ

Tư thế Yoga Đứng Bằng Vai (Shoulders Stand Pose)

Lợi ích:

Lợi ích lớn nhất của tư thế Yoga này là nó tác động trực tiếp lên tuyến giáp và tuyến cận giáp của người tập. Bằng việc gập cổ sẽ gia tăng sự lưu thông máu ở các tuyến này, dẫn đến lưu thông máu ở da đầu, ngăn ngừa rụng tóc.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, hai đầu gối gấp lại, hai cánh tay đặt xuôi theo hai bên thân người. Lòng bàn tay úp xuống.
  • Kéo hai đầu gối về phía ngực, hai khuỷu tay chống xuống sàn, nâng mông lên.
  • Dùng hai bàn tay đỡ hông. Thở ra, kéo hai bàn tay xuống lưng, nâng người lên cao, dồn trọng lượng cơ thể lên vai. Giữ cột sống thẳng, cổ thả lỏng.
  • Trượt hai bàn tay đến gần vai để nâng thân người thằng đứng. Từ từ duỗi thẳng hai chân và đưa hai khuỷu tay lại gần nhau.

Ảnh: Pro-tips.

Tư thế Yoga Con Thỏ (Rabbit Pose)

Lợi ích:

Ở tư thế Yoga con thỏ đỉnh đầu phải chạm xuống sàn, máu được lưu thông ở vùng đỉnh đầu, khiến tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Từ từ hít vào đồng thời đỉnh đầu chạm sàn, nhấc mông cao lên.
  • Ngồi đầu gối chạm sàn, mông ngồi lên trên gót chân.
  • Tiếp theo đặt cả 2 tay ra sau lưng nắm lấy gót chân.
  • Giữ tư thế này trong 5 nhịp thở.
  • Thư giãn trong giây lát và lặp lại động tác.

Ảnh: Riva G Yoga

Tư thế Yoga Cúi Gập Người (Standing Forward Bend Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp tăng cường tuần hoàn máu ở phần thân trên, đồng thời giảm căng thẳng, lo âu- một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tóc gãy rụng.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai bàn chân cách nhau 1 khoảng bằng vai
  • Đan hai tay sau lưng, hai lòng bàn tay chạm vào nhau và duỗi thẳng
  • Hít vào, mắt nhìn lên và từ từ ngã người về sau.
  • Thở ra, nhẹ nhàng gập người (từ phần hông) về phía trước, đầu hướng xuống sàn. Giữ thẳng tay và đưa chúng hướng về phía trước, kéo dãn vùng vai.
  • Hít thở sâu, có gắng giữ cho bàn tay chạm sát vào nhau và đưa cánh tay hướng ra phía trước càng nhiều càng tốt. Giữ thế trong vòng từ 5-10 nhịp thở sau đó chậm rãi trở về tư thế đứng ban đầu

Ảnh: Yoga Poses

Tư thế Yoga Gập Người Chân Rộng (Wide- Legged Standing Forward Bend Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp lưu thông máu lên não và tuyến thượng thận, ngăn ngừa khả năng tóc gãy rụng.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế Trái núi. Đặt hai bàn tay lên hai bắp đùi. Hai chân tách rộng bằng hai lần vai sao cho hai bàn chân thẳng hàng và song song với nhau, ngón chân hướng thẳng phía trước.
  • Hít vào, thở ra đồng thời gập người ra phía trước từ hai bắp đùi, giữ cho hai gót chân trên sàn và lưng luôn thẳng.
  • Đặt hai bàn tay xuống sàn cách nhau bằng chiều rộng của hai vai. Hai cánh tay thẳng, các ngón tay xòe rộng, hướng thẳng ra phía trước.
  • Hướng đỉnh đầu xuống sàn và nghiêng xương tọa hướng lên phía trần nhà để kéo giãn xương sống.
  • Hít vào, thở ra đồng thời cong hai cùi chỏ và đưa ngực hướng về phía khoảng cách giữa hai đùi.
  • Đầu và cổ buông thõng xuống sàn, cảm nhận xương sống đang giãn ra, tưởng tượng bắp chân sau của hai chân và cơ đùi trong đang duỗi ra theo từng hơi thở.
  • Giữ tư thế từ 30 giây tới 1 phút.

Ảnh: YogaArt

Tư thế Yoga Con Lạc Đà (Camel Pose)

Lợi ích:

Tư thế này làm tăng khả năng lưu thông máu lên não và các tế bào trên da đầu, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của tóc.

Cách thực hiện:

  • Quỳ gối, thẳng lưng, hai chân mở rộng bằng va
  • Hít sâu, co hai tay chống vào khung chậu
  • Thở ra, ngả toàn thân trên về sau, đồng thời buông từng tay một nắm lấy bàn chân. Tiếp tục thực hiện với tay còn lại
  • Ngửa cổ ra sau, giữ nguyên tư thế thở tự do, trong vòng 30 giây.

Đọc thêm bài viết: 9 bài tập Yoga cần thiết cho dân văn phòng

Ảnh: Xandra Yoga

Tư thế Yoga Kim Cương (Diamond Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường lượng máu lên khắp các bộ phận trên cơ thể. Bằng cách này, các tế bào trên da đầu của chúng ta (tế bào da nhú) cũng được nuôi dưỡng, giúp cho mái tóc chắc khỏe, ngăng nguy cơ gãy rụng và thúc đẩy quá trình phát triển của tóc.

Cách thực hiện:

  • Ngồi với chân mở rộng, tay bên cạnh của cơ thể, lòng bàn tay nghỉ ngơi trên mặt đất, ngón tay khép lại, hướng về phía trước.
  • Gập chân phải và đặt chân dưới mông phải. Tương tự gấp chân trái đặt nó dưới mông trái.
  • Đặt hai tay lên đùi. Ngồi thẳng đứng, nhìn về trước hoặc nhắm mắt lại.
  • Trong khi trở về vị trí ban đầu, xoay một chút về phía bên phải, duỗi chân trái ra và mở rộng nó.
  • Tương tự, xoay người về bên trái và duỗi chân phải và trở về vị trí ban đầu.

Ảnh: Heart Awakening

Tư thế Yoga Trồng Cây Chuối (Headstand Pose)

Lợi ích:

Tư thế Yoga này giúp trẻ hóa và hồi sinh não bộ bằng cách hướng nguồn cung cấp máu giàu oxy đến các tế bào não. Và kết quả là, các tế bào trên da đầu sẽ được nuôi dưỡng, dẫn đến sự phát triển chắc khỏe của mái tóc.

Cách thực hiện:

  • Đặt hai chân rộng bằng vai. Đặt hai bàn tay xuống sàn nhà.
  • Đưa dần trọng lượng vào hai bàn tay, nhấc chân khỏi sàn nhà và hạ đầu xuống sàn. Nếu thấy bạn thấy căng ở vai, cánh tay và cổ tay thì bạn đã làm đúng.
  • Quay trở lại vị trí ban đầu.

Ảnh: The Journey Junkie

Kết hợp các tư thế Yoga trên với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng gãy rụng tóc của bạn. Tuy nhiên, khi luyện tập hãy chú ý đến kĩ thuật của động tác để tránh gặp chấn thương bạn nhé.

Trang Lê (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: 6 tư thế Yoga giúp ngăn ngừa chấn thương chạy bộ

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/