9 bài tập Yoga cần thiết cho dân văn phòng

18 Tháng mười một, 2018
Làm việc tại môi trường công sở cả ngày dài không chỉ nhàm chán mà còn gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Và hầu hết chúng ta đều kết thúc ngày làm việc với đôi mắt mệt mỏi, đau nhức cùng đôi vai căng cứng. Yoga là một gợi ý tuyệt vời cho bạn và đồng nghiệp để tập thể dục, tận hưởng thời gian làm việc và nâng cao năng suất công việc. Thay vì dành cả ngày dài trên ghế văn phòng, bạn hãy thử tập một số động tác Yoga vào giờ nghỉ trưa để thư giãn gân cốt và giúp cơ thể lấy lại năng lượng với 9 tư thế Yoga sau đây.

Marichyasana là động tác vặn mình có tác dụng hồi phục cột sống sau khi ngồi làm việc với máy tính. Nó làm trơn các đĩa đệm, tăng sinh lực cho cột sống, chống lại hệ quả do ngồi sai tư thế. Tư thế Yoga Vặn Mình này còn kích thích tiêu hóa và tăng cường máu đến các cơ quan phía dưới.

Động tác Yoga Tấm Ván Ngược giúp mở các phần cơ thể như ngực và cổ tay sau một ngày dài gập người và gõ bàn phím, từ giảm nguy cơ mắc các bệnh của dân văn phòng như đau cổ tay. Thêm vào đó, động tác này tăng sức mạnh cho các cơ quanh hông và làm căng cột sống.

Ảnh: Soulfularogya

Cũng do mang lại sự linh hoạt, sức bền, độ dẻo dai cho vùng lưng mà tư thế Yoga Con Ếch được xem là tư thế hiệu quả trong số các bài tập Yoga có tác dụng làm giãn toàn bộ mặt trước của cơ thể, cải thiện dáng vóc và khắc phục chứng đau lưng hiệu quả. Đặc biệt, Manduka Asana còn tiếp thêm sinh lực tuyến tụy, làm tăng sự hình thành của insulin, giúp tiêu hóa đường. Do đó rất hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường.

Tư thế Yoga Con Đại Bàng tập trung chủ yếu vào việc mở rộng vai và giải phóng vùng cổ. Ngoài ra, nó còn giúp bạn bình tĩnh, suy ngẫm về một ngày đã qua. Sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện với đôi mắt nhắm, hít thở sâu để từ từ xả stress sau những giờ làm việc đầy căng thẳng.

Ảnh: Fitbodyhq

Nếu bạn đang bị đau lưng, đây là tư thế Asana bạn nên thực hành hàng ngày. Tư thế Yoga Con Mèo trong Yoga Asana có thể làm giảm stress và độ căng ở lưng, cột sống và cổ, nó giúp kéo thẳng lưng và giảm đau cột sống của bạn. Khi thực hiện động tác này, bạn nên hít thở nhịp nhàng theo từng cử động. Dần dần, bạn sẽ thấy sự tê cứng bị biến mất, cơ lưng và cột sống trở nên linh hoạt hơn.

Ảnh: Yogatrails

Tư thế Yoga Con Châu Chấu tạo sự đàn hồi cho cột sống, sẽ tăng độ co giãn và giảm đau vùng xương hông, vùng thắt lưng. Những người bị thoái hóa đĩa đệm có thể điều trị bằng cách tập luyện tư thế này để đẩy lùi chứng đau lưng. Ngoài ra, Grasshopper Pose còn kích thích các bộ phận ở bụng, giúp tiêu hóa tốt.

Ảnh: Iyogaphotos

Đôi khi không cần thực hiện động tác cầu kỳ, chỉ cần nằm yên trên một mặt phẳng và thả lỏng cơ thể với tư thế Yoga Xác Chết, bạn đã có thể giảm thiểu những cơn đau lưng. Ngoài ra, Shavasana có tác dụng làm trẻ hóa cơ thể, tâm trí và tinh thần. Hơi thở của bạn sẽ sâu hơn và áp lực căng thẳng trong ngày được giải tỏa.

Ảnh: Dissolve

Đưa hai cánh tay sang hai bên, xoay cánh tay phải vào trong, để bàn tay ra sau lưng và ngón cái chỉ xuống sàn. Đưa cánh tay vòng qua lưng và đặt lưng lòng bàn tay lên sống lưng càng cao càng tốt. Sau đó đưa cánh tay trái lên và gập để tay trái có thể nắm được tay phải. Nếu bạn nắm được thì hãy cố, còn nếu không có thể dùng dây để hỗ trợ. Tư thế Yoga Mặt Bò thực sự có ích trong việc giảm căng thẳng trên vai và ngực trước.

Ảnh: Zliving

Giúp cân bằng và phối hợp, tăng cường chân và cột sống, tăng khả năng tập trung là hai tác dụng từ tư thế Yoga Cái Cây. Bạn chỉ cần bắt đầu bằng tư thế đứng, hai chân chụm vào nhau, hai bàn tai đặt lên hông. Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái, chân phải gập cong lại, bàn chân phải đặt lên phần đùi trong của chân trái. 

Ảnh: Doyouyoga

Môi trường làm việc văn phòng ít vận động, ngồi nhiều sẽ không chỉ làm cho dân văn phòng làm việc thiếu hiệu quả, trí nhớ giảm sút mà còn có thể gây ra một loạt căn bệnh nguy hiểm cho bản thân như vẹo, thoái hóa cột sống, tim mạch, phù thận... Các bài tập Yoga văn phòng tại Yoga Plus bao gồm những tư thế đặc trị các triệu chứng thường gặp ở dân văn phòng như đau lưng do ngồi nhiều, đau gót chân do phải mang giày cao gót thường xuyên ngoài ra còn mang lại cho người tập một tinh thần thoải mái, dễ chịu.

Yoga Plus- Trung tâm huấn luyện Yoga chuyên nghiệp. Ảnh: Yoga Plus

Hiểu rõ sự bận rộn của bạn, khóa học Yoga dành cho dân văn phòng tại Yoga Plus được sắp xếp vô cùng thích hợp. Vì vậy, sau một ngày làm việc căng thẳng bên máy tính, bạn hãy đến ngay Yoga Plus để thực hiện 9 tư thế Yoga trên đây bạn nhé.

Chloe Vinh (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: 

 

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/