Bí quyết giúp bạn chinh phục tư thế Yoga Con Bò Cạp nhanh chóng

21 Tháng mười hai, 2018

Tư thế Yoga Con Bọ Cạp (Scorpion Pose) là một trong những tư thế nâng cao mà bạn sẽ không thể thực hiện được cho đến khi bạn đã có cho mình một cơ trọng tâm đủ khỏe và đã thành thạo đủ các tư thế Yoga cơ bản. Tư thế này tượng trưng cho hình ảnh con Bọ Cạp đang trong vị trí sẵn sàng tấn công. Để thực hiện được tư thế này một cách dễ dàng, người tập cần có sự chuẩn bị và những kĩ năng cần thiết để xây dựng cơ bắp, sự dẻo dai và kĩ năng để thực hiện động tác này. Dưới đây là một số bí quyết mà Yoga Plus muốn gợi ý để giúp bạn chinh phục tư thế Yoga Con Bò Cạp nhanh chóng.

Đặc trưng tư thế:  Đảo ngược, gập người

Lợi ích tư thế:

Tư thế Yoga Con Bọ Cạp giúp làm chắc khỏe phần vai, cánh tay, cơ trọng tâm và lưng cho người tập. Đồng thời cải thiện độ dẻo dai của cột sống và khả năng thăng bằng của cơ thể.

Lưu ý:

Đây không phải là tư thế dành cho người mới bắt đầu tập luyện Yoga và thậm chí cả những người luyện tập lâu năm cũng nên cẩn thận với tư thế đòi hỏi một lực gập người đầy kỹ thuật này. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các Master Yoga chuyên nghiệp khi thực hiện động tác. Không thực hiện tư thế nếu bạn có vấn đề về phần hông và lưng.

Đọc thêm bài viết: 4 bước để luyện tập Yoga với tư thế Cái Cày (Plow Pose) một cách an toàn

Ảnh: Mulpix

Chuẩn bị trước khi vào tư thế Con Bọ Cạp

Trước khi thực hiện tư thế Yoga Con Bọ Cạp, bạn cần tập luyện cho mình một cơ vai chắc khỏe. Tư thế Yoga Con Cá Heo Chống Đẩy (Dolphin Pose Push-up) là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn luyện tập cho phần cơ vai của mình. Thực hiện 10 lần chống đẩy mỗi khi tập luyện.

Ảnh: Inspire Yoga

Bạn cũng cần một cơ lưng dẻo dai cho tư thế Con Bọ Cạp. Tư thế Yoga Con Lạc Đà “Camel Pose" sẽ giúp bạn phát triển sự linh hoạt cho phần lưng và cột sống.

Luyện tập thành thạo tư thế Yoga Đứng Bằng Tay (Handstand Pose) cũng là một bước quan trọng để bạn có thể thực hiện tư thế Con Bọ Cạp thành công.

Cách thực hiện tư thế Con Bọ Cạp

  • Bắt đầu bằng cách giữ thăng bằng trên tư thế Yoga Đứng Bằng Cánh Tay (Forearm Standing pose) giữa thảm tập.
  • Khuỵu gối và nâng đầu lên.
  • Ở tư thế đứng bằng cánh tay, đẩy hông hướng qua vai của bạn. Để cơ thể có thể di chuyển thành hình dáng chữ C của một con Bọ Cạp, bạn cần di chuyển phần hông của mình xa ra khỏi đầu. Chuyển động này sẽ diễn ra một cách tự nhiên khi bạn bắt đầu uốn phần cột sống của mình vào vị trí của phần mở rộng.
  • Khi bạn đã gập mình sâu, từ từ tách hai gối ra nhưng vẫn giữ cho hai ngón chân cái chạm nhau.
  • Tiếp tục di chuyển các ngón chân của mình hướng về hướng qua đầu như tạo thành hình vòm trên đỉnh đầu.
  • Để thoát thế, hạ từng chân một xuống sàn một cách chậm rãi.
  • Đưa người về tư thế Yoga Em Bé (Child’s Pose) để thư giãn phần lưng.

Đọc thêm bài viết: Làm thế nào để tạo nên tư thế Yoga Anh Hùng (Hero Pose)

Ảnh: Pinterest

Ảnh: DailySportX

Một số bí quyết cho người mới bắt đầu

Với những người mới, bạn nên nhờ đến sự chỉ dẫn của các Master chuyên nghiệp khi bắt đầu luyện tập động tác này.

  • Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi thực hiện động tác đứng bằng cánh tay khi dựa tường, bạn cũng có thể bắt đầu tập tư thế Yoga Con Bọ Cạp bằng cách này.
  • Trước khi đá chân lên, hãy dời tay của bạn cách tường khoảng 60cm
  • Thực hiện tư thế Đứng Bằng Cánh Tay với bàn chân dựa tường. Vì tay của bạn hiện khá xa so với mặt tường, thế nên việc đặt bàn chân dựa lên mặt tường sẽ giúp tạo một lự gập lưng tối đa cho phần cột sống của bạn.
  • Chậm rãi bước chân xuống, hướng về phía đầu của bạn để mở rộng hơn phần kéo dãn của cột sống. Dừng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cần.

Ảnh: Pinterest

Tư thế Yoga Con Bọ Cạp đòi hỏi rất nhiều kĩ thuật khó cùng sự dẻo dai, khỏe mạnh của cơ trọng tâm, cơ vai, cánh tay và lưng. Chính vì thế, để tránh gặp phải những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình tập luyện, hãy nhờ đến sự hỗ trợ và hướng dẫn của các huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp. Bạn cũng đừng quá vội vàng vì muốn chinh phục được động tác mà luyện tập sơ sài, hãy kiên trì tập luyện thành thạo từ những kỹ thuật cơ bản nhất, từ đó, việc thực hiện tư thế sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Chúc bạn thành công!

Trang Lê (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: 9 tư thế Yoga giảm mỡ bụng đơn giản tại nhà

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/