Những điều cần biết để chinh phục tư thế Yoga Con Hạc Một Bên (Side Crane Pose)

23 Tháng mười, 2018

Tư thế Yoga Con Hạc Một Bên được xem là một trong những tư thế giữ thăng bằng cánh tay khó nhất. Trong đó, “Parsva” có nghĩa là “mặt bên” hoặc là “nghiêng sang bên”. “Baka” có nghĩa là cái cần cẩu hoặc là con chim hạc (chim sếu). Ngoài kĩ năng điêu luyện và sự luyện tập thường xuyên, bạn còn cần phải có một tinh thần vững mạnh. Vì với biến thể này, độ khó của tư thế được đưa lên một tầm cao mới- cấp 16. Hãy cùng Yoga Plus chinh phục tư thế này nhé!

Cách thực hiện tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

Thời gian: Tập căn bản giữ từ 45 giây - 1 phút (nâng cao 1-3 phút).

-Bắt đầu với tư thế đứng Yoga Quả Núi (Moutain Pose), hai tay bạn đặt dọc thân mình, hai chân chụm vào nhau.

-Từ từ ngồi xổm trên sàn, hạ hai bàn tay xuống sàn, dồn trọng lượng cơ thể vào hai tay.

-Nâng gót chân, dồn trọng lượng cơ thể vào mũi chân. sử dụng điểm tựa của chân phải trên cánh tay trái của bạn như đòn bẩy. Nhìn thẳng vào sàn nhà trước mặt bạn. Kéo dài phần xương sống bằng cách kéo xương ức tiến về phía cằm.

-Thở ra, gập hai đầu gối và hai chân khép vào nhau. Hai chân gập cong và thân trên nghiêng sang phải. Đùi trái đặt trên phần sau của cánh tay phải, đặt gần nách nếu có thể. Hít thở sâu, giữ thăng bằng.

-Kéo trọng tâm của bạn lên trên và tiến về phía trước, nhắm vào điểm giữa của hai ngón cái. Bắt đầu vươn người về phía trước, kéo dài cột sống của bạn như cổ dài của một con hạc. Trong khi đó, cố gắng để giữ cho cánh tay trên của bạn song song với nhau, và xương cổ của bạn song song với sàn nhà. Đừng để khuỷu tay của bạn trải ra bên ngoài – vì nó sẽ làm quá tải cánh tay và xương đòn của bạn.

-Để thoát khỏi tư thế, đặt hai bàn chân xuống sàn và nâng hông lên cao, hai tay đung đưa sang phải và trái để thư giãn tay.

-Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Ảnh: Yogajournal

Đọc thêm bài viết: 8 tư thế Yoga đẹp mắt mà bạn có thể trổ tài khi đi du lịch và khoe ảnh

Tác dụng của tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

-Tư thế này giúp cổ tay bạn trở lên khỏe mạnh và linh hoạt.

-Các cơ lưng, vai, tay bạn sẽ trở lên săn chắc.

-Cơ bụng cũng sẽ được siết và thon gọn hơn.

-Đây là tư thế khởi đầu hoàn hảo cho các tư thế thăng bằng tay và các tư thế đảo ngược.

Tư thế nên tập trước tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

-Tư Thế Yoga Anh Hùng (Virasana)

-Tư Thế Yoga Đứa Bé (Balasana)

Các tư thế theo sau tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

-Tư Thế Yoga Chó Úp Mặt (Adho Mukha Svanasana)

-Tư Thế Yoga Tấm Ván (Purvottanasana)

Ảnh: Tidal

Lỗi khi thực hiện tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

-Hai chân mở rộng quá vai.

-Chân và tay cách xa nhau quá.

-Tay không thẳng

-Đầu cúi sâu quá.

Sửa lỗi khi thực hiện tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

-Hai chân mở rộng bằng vai.

-Thân càng gập sát vào thân càng tốt

-Tay phải duỗi thật thẳng và trụ cứng.

 

Ảnh: Barewalls

Đọc thêm bài viết: 6 tư thế Yoga giúp bạn lấy lại bình tĩnh

Lưu ý và chống chỉ định khi thực hiện tư thế Yoga Con Hạc Một Bên

Tránh thực hành tư thế này nếu bạn đang ở trong những tình trạng sau:

-Bạn bị hội chứng ống cổ tay.

-Bạn đang mang thai.

-Bạn đang bị chấn thương vùng thắt lưng.

-Bạn đang chấn thương cổ tay và vai.

-Bạn cũng nên tránh thực hiện tư thế này nếu bạn cảm thấy tay quá yếu để đỡ được vai và làm cho vai thẳng với lưng.

Ảnh: Ekhartyoga

Với tác dụng làm tăng cường sức mạnh cho cánh tay, cổ tay, lưng dưới và các cơ bụng nên SideCrane Pose (Parsva Bakasana) đòi hỏi sự nỗ lực luyện tập lâu dài. Nếu bạn là người mới bắt đầu, có thể sẽ khó khăn vì bạn cần phải đảm bảo chân, tay, lưng có đủ lực để nâng cả cơ thể. Do đó, bạn nên tham gia ngay lớp học Yoga tại trung tâm Yoga Plus để bạn có thể thực hiện được tư thế Yoga Con Hạc Một Bên, tránh thương tích. Một khi bạn đã thành thạo, bạn sẽ vô cùng yêu thích tư thế này đấy. 

Yoga Plus- Trung tâm huấn luyện Yoga chuyên nghiệp. Ảnh: Yoga Plus

Hy vọng những thông tin tham khảo ở trên sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình luyện tập. Hãy thực hành tư thế Yoga này tại trung tâm Yoga Plus và chia sẻ cùng mọi người kinh nghiệm của bạn nhé.

Chloe Vinh (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Cách thực hiện tư thế Yoga Chim Bồ Câu Bay (Flying Pigeon)

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/