Khỏe cổ tay và cánh tay với tư thế Con Công

09 Tháng một, 2018

Tư thế Yoga Con Công là tư thế cực khó khi người tập phải đưa cơ thể lên cao rồi giữ thăng bằng bằng lực ở hai cổ tay. Tư thế này cũng đã từng được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thử tướng Canada Justin Trudeau yêu thích. Hôm nay hãy cùng Yoga Plus tìm hiểu về lợi ích cũng như cách thực hiện tư thế con Công một cách chuẩn nhất để mang lại cho mình một cơ thể săn chắc, dẻo dai mà không bị chấn thương trong quá trình tập luyện nhé.

Mẹo giúp bạn cân bằng và tăng sức mạnh cánh tay trong Yoga

3 loại hình Yoga giúp tút lại vóc dáng, thanh lọc tinh thần chào đón năm mới

Tại sao gót chân của bạn không thể chạm vào sàn khi thực hiện động tác Downward Facing Dog?

Ảnh: pinimg

Tư thế con công hay còn gọi là Mayurasana trong tiếng Ấn là một trong những tư thế đòi hỏi người tập sử dụng sức mạnh chủ yếu từ cổ, cánh tay, đùi và bụng, kết hợp nâng người giữ thăng bằng, tạo cho cơ thể ở thế như một chú Công. 

Cách thực hiện tư thế Con Công:

Chuẩn bị:
Bắt đầu tư thế; quỳ gối trên thảm tập hoặc sàn nhà; hai đầu gối mở rộng trong khi bàn chân sát vào nhau; ngồi trên gót chân.

Bắt đầu:
- Nghiêng người về phí trước; chống hai tay xuống sàn, hướng bàn tay ngược về phía sau; các ngón tay mở rộng;

- Khép tay sát nách; khuỷu tay tì vào bụng gần rốn;

- Hít một hơi đầy, sau đó cương cơ bụng và từ từ dồn trọng lượng cơ thể lên hai tay;

- Đầu và thân nghiêng chéo xuống sàn nhà; sau đó duỗi thẳng chân ra phía sau; ngẩng đầu nhìn về phía trước;

- Nếu bạn không thể giữ tư thế (như trong hình mình họa) thì có thể kê dưới chân một khối hộp để giữ thăng bằng

- Để giữ cân bằng tư thế bạn phải nghiêng phần thân xuống, hai chân chéo lên trên (đối với nam giới) - do tâm trọng lực của nam giới khác với nữ. Đối với nữ giới, bạn có thể giữ cân bằng mà không cần nghiêng người.

Thời gian:
Tập căn bản giữ từ 45 giây -1 phút (năng cao 1-3 phút ). 

Các bộ phận cần tập trung khi thực hiện tư thế Con Công

  • Bụng
  • Đùi
  • Cổ tay

Nếu bạn là người mới bắt đầu

Nếu bạn là người mới bắt đầu luyện tập động tác này, để dễ căn bằng tư thế bạn có thể kê dưới trán hoặc dưới chân một khối trụ như vài quyền sách dày, thanh gỗ ... Bạn nên đưa sâu khuỷu tay vào giữa bụng gần rốn để tránh bị trượt tay ra ngoài. 

Ảnh: keepcalmandsweaton

Lợi ích của việc tập luyện thế Con Công

Tư thế này mang lại cho người tập nhiều lợi ích cả về thể chất, trí não lẫn khí huyết. Hai khuỷu tay ép liên tục lên vùng bụng trong quá trình thực hiện động tác sẽ giúp xoa bóp toàn bộ cơ quan nội tạng như dạ dày, gan và ruột, làm giảm các chứng bệnh kinh niên và cấp tính như ăn khó tiêu, táo bón. Tăng cường sức mạnh, sự mềm dẻo của hai cánh tay lẫn cổ tay, tăng khả năng giữ thăng bằng và cải thiện vóc dáng cơ thể. Bên cạnh đó, với tư thế hai khuỷu tay kích thích liên tục vào vùng bụng sẽ làm tăng cường nguồn khí tốt đi tới lá lách, thận, tim, phổi, ruột non. Ngoài ra, tư thế Con Công còn giúp loại bỏ tình trạng mệt mỏi, uể oải, thúc đẩy quá trình cân bằng cảm xúc, tăng sự tập trung và tính kiên định cho người tập.

Tuy nhiên, những người có vấn đề về xương khớp hay tim mạch, cần lưu ý kỹ trước khi lựa chọn thực hiện động tác này.

Ảnh: ofearthandwind

Tư thế Con Công là một trong những tư thế đẹp và khá khó trong Yoga, đòi hỏi sức bền của người tập cũng như mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Tuy nhiên để tránh gặp phải những chấn thương ngoài mong muốn trong, bạn nên tìm đến với Trung tâm Yoga Plus để nhận được sự hướng dẫn tận tình và chuẩn xác nhất từ các chuyên gia Yoga của Ấn Độ, giúp bạn đạt được hiểu quả cao và an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần trong quá trình luyện tập nhé.

Giang Vương - Lê Trang (Calipso)

ĐỌC THÊM BÀI LIÊN QUAN:

Mẹo giúp bạn cân bằng và tăng sức mạnh cánh tay trong Yoga

3 loại hình Yoga giúp tút lại vóc dáng, thanh lọc tinh thần chào đón năm mới

Tại sao gót chân của bạn không thể chạm vào sàn khi thực hiện động tác Downward Facing Dog?

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999
Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999
Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999