Lợi ích của Yoga đối với các bệnh cột sống

13 Tháng tám, 2018

Yoga mang lại rất nhiều những lợi ích rõ ràng cho sức khỏe và tinh thần người tập, trong đó có những lợi ích nhất định đối với các bệnh cột sống. Cột sống là phần trục chính, giúp nâng đỡ và điều chỉnh hình dáng của cơ thể một cách chuẩn xác. Qua thời gian, cột sống của chúng ta bị nén bởi các chuyển động lặp đi lặp lại và chấn thương. Dần dà đĩa đệm bị mất nước cùng với tình trạng viêm khớp sẽ thúc đẩy gai xương cột sống phát triển. Các lớp học Yoga chính là chất xúc tác, giúp chúng ta di chuyển phần cột sống của mình theo nhiều cách khác nhau, tác động đến từng đốt sống trên cơ thể, đẩy lùi nguy cơ mắc phải các chứng bệnh về cột sống.

Mở rộng cột sống và tăng cường sự dẻo dai

Cột sống được mở rộng nhờ vào các động tác uốn vòng từng đốt xương sống, còn để tăng cường sự dẻo dai thì kết hợp các động tác cuộn tròn sống lưng. Tư thế Con Mèo- Con Bò (Cat- Cow Pose) sẽ là ví dụ điển hình nhất cho bài tập này.

Tư thế Con Mèo- Con Bò. Ảnh: Yoga Bound

Lợi ích của việc uốn cong cột sống giúp chúng ta thư giãn được vùng này khỏi sự nhức mỏi từ việc phải ngồi cả ngày với máy tính, điện thoại hoặc khi lái xe hoặc các vấn đề về cột sống. Thêm vào đó, cuộn tròn cột sống giúp ta mở rộng chức năng phổi và tăng sức mạnh các cơ trọng tâm. Ngoài ra, vặn cột sống lần lượt sang hai bên, bên cạnh việc giúp giải độc các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể, nó còn tăng cường khoảng cách giữa các đốt sống để chúng có thể tiếp nhận các chất dinh dưỡng được tốt hơn, duy trì được sự dẻo dai cho phần trụ của cơ thể.

Đọc thêm bài viết: Bạn cần lưu ý điều gì khi dùng Yoga để hỗ trợ điều trị đau khớp vai

Kéo dãn xương sống theo chiều ngang (Trái và phải)

Hãy nghĩ đến việc tạo hình cơ thể thành chữ C, đó chính là cách kéo dãn cơ thể theo chiều ngang. Trong các lớp Yoga, việc kéo dãn theo chiều ngang trong bất kì tư thế nào đều đòi hỏi phải uống cong cột sống từng bên, ví dụ như tư thế Chiến Binh Ngược (Reverse Warrior Pose).

Tư thế Chiến Binh Ngược. Ảnh: Yoga Class Plans

Khi bạn thực hiện các động tác Yoga như vậy, chúng sẽ giúp mở từ phần khung xương sườn đến ngoài vùng lưng dưới của bạn. Đồng thời giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể một cách đều đặn và hợp lý.

Đọc thêm bài viết: Lợi ích của Yoga đối với bệnh đau khớp gối

Xương sống dẻo dai giúp giảm các cơn đau một cách hiệu quả

Đa phần các bệnh về cột sống sẽ liên quan trực tiếp đến vùng lưng. Khi chúng ta tham gia luyện tập Yoga một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp khắc phục được tối da các vấn đề về đau lưng cũng như bệnh cột sống. Các bài tập Yoga sẽ nhẹ nhàng kéo dãn các cơ ở phần lưng dưới, bộ phận phải chịu áp lực cả ngày. Khi phần lưng dưới được thả lỏng, máu sẽ được lưu thông đến đây và chữa lành các mô bị siết chặt, xoa dịu sự đau nhức khó chịu ở phần này, từ đó giúp phần cột sống được thư giãn triệt để.

Tư thế Cái Ghế Vặn Mình. Ảnh: The Honest Company

Các tư thế Yoga cũng làm giãn dây chằng và dây gân bao quanh cột sống, từ đó làm mất đi cảm giác đau đớn do sức ép của cơ thể trên các dây thần kinh. Và do tác động mạnh lên các bắp cơ cột sống, những tư thế này giữ cho độ cong của cột sống được tốt hơn. Bằng cách đó, các động tác Yoga phục hồi cho cột sống được mềm dẻo lúc còn trẻ cũng như ngăn ngừa những đau đớn do co cứng cơ thể khi về già.

Ảnh: Yoga Journal

Để có thể đạt được lợi ích cao nhất do Yoga mang lại cho các vấn đề về sức khỏe nói chung và các bệnh cột sống nói riêng, chúng ta cần tập luyện một cách đều đặn, kiên trì, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Bên cạnh đó, để tránh gặp phải những chấn thương không đáng trong quá trình tập luyện, Yoga Plus khuyến khích bạn nên lựa chọn tham gia một lớp học Yoga dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Yoga Plus- Trung tâm huấn luyện Yoga chuyên nghiệp. Ảnh: Yoga Plus

Trang Lê (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Tầm quan trọng của Yoga đối với cột sống

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/