Lợi ích của Yoga đối với hệ tiêu hóa của bạn

05 Tháng chín, 2018

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tập luyện Yoga có thể mang lại những lợi ích nhất định cho hệ tiêu hóa của bạn. Dựa vào cách mà bạn ứng dụng Yoga lên cơ thể, bộ môn này có thể cung cấp những phương pháp giúp xoa dịu, khắc phục những vấn đề về tiêu hóa gây nên bởi chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện thể thao hay sinh hoạt không hợp lí, căng thẳng hay các bệnh mãn tính về đường ruột. Hãy cùng Yoga Plus tìm hiểu xem lợi ích của Yoga với tiêu hóa là gì nhé.

Phương thuốc phòng ngừa các bệnh tiêu hóa

Luyện tập Yoga để điều chỉnh về mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho hệ tiêu hóa của bạn.

Chữa trị các bệnh về đường ruột

Rất nhiều học viên đã phản hồi rằng tập luyện Yoga cho tiêu hóa đã giúp giải quyết rất nhiều các vấn đề về hệ đường ruột kéo dài nói chung, chẳng hạn như đầy hơi, khó tiêu, hay dạ dày nhạy cảm với các loại thực phẩm hấp thụ.

Ảnh: Talia Sutra

Phương pháp trị liệu được bảo hành

Đối với các điều kiện tiêu hóa ổn định và không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng có lịch sử tái phát lại nhiều lần, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, luyện tập Yoga sẽ hỗ trợ mang hệ thống tiêu hóa trở lại trạng thái cân bằng trong thời gian bùng phát và giúp kéo dài thời gian không tái phát triệu chứng.

Khôi phục và phục hồi chức năng tiêu hóa

Các tư thế phục hồi nhẹ nhàng, các bài tập thở, Thiền định và thư giãn có thể giúp rút ngắn thời gian hồi phục cho hệ tiêu hóa như phẫu thuật sau đường ruột và sau khi bùng phát bệnh viêm loét đại tràng giai đoạn đầu hoặc bệnh Crohn.

Đọc thêm bài viết: Lợi ích của luyện tập Yoga đối với bệnh thoát vị đĩa đệm

Hỗ trợ và giảm đau

Luyện tập Yoga dành cho hệ tiêu hóa có thể giúp hỗ trợ làm dịu sự lan truyền các vấn đề và bệnh lý bao gồm:

  • Hệ thống đường ruột nhạy cảm
  • Đầy hơi
  • Tiêu chảy mãn tính
  • Táo bón mãn tính
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh Celiac
  • Trào ngược, ợ nóng nói chung
  • Loét dạ dày, viêm tá tràng
  • Rối loạn tiêu hóa (bệnh Crohn và viêm loét đại tràng)

Đối với các tình trạng tiêu hóa không thể chữa trị và đang dần tệ đi như bệnh Crohn hoặc ung thư đường tiêu hóa cấp cao, tập luyện các bài tập Asana phục hồi, kết hợp với các bài tập thở nhẹ nhàng, Thiền định và thư giãn có thể giúp giảm đau, cải thiện giấc ngủ, cảm giác thèm ăn, lo lắng và trầm cảm của người bệnh.

Ảnh: Provenance Meals

Yoga có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn bằng nhiều cách:

Quản lý căng thẳng, lo âu

Một trong những lợi ích của Yoga đối với hệ tiêu hóa có liên quan đến tác động của Yoga lên hệ thần kinh của chúng ta. Không có gì ngạc nhiên, hệ đường ruột của chúng ta làm việc hiệu quả hơn nhiều khi cơ thể ta đang trong trạng thái nghỉ ngơi và tiêu hóa. Vì thế có khả năng sử dụng chức năng quản lý căng thẳng của Yoga để chuyển đổi từ chế độ “chiến đấu” hoặc “trong chuyến bay” sang chế độ nghỉ ngơi và tiêu hóa và giúp chúng ta duy trì trạng thái đó, cho phép hệ tiêu hóa thực hiện chức năng một cách tổng thể và tối ưu.

Những nghiên cứu gần nhất chỉ ra sự căng thẳng mãn tính thực sự có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe kháng khuẩn của bạn, bằng cách giảm đi sự đa dạng của các khánh khuẩn sống cũng như chuyển chúng sang thành quần thể vi khuẩn gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Chính vì thế, sử dụng Yoga để quản lí mức độ căng thẳng của bạn sẽ giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe các kháng khuẩn trong cơ thể cũng như cung cấp lợi ích cho các hệ thống khác trên cơ thể bạn.

Đọc thêm bài viết: Tất tần tật những lợi ích của Yoga đối với chứng đau cột sống

Ảnh: Stylecraze

Asanas

Nhìn chung, luyện tập Yoga Asana là một lợi ích dành cho hệ đường ruột của bạn, vì nó hỗ trợ lưu thông cho các cơ quan tiêu hóa, tăng cường cơ bắp xung quanh vùng cơ quan tiêu hóa và kích thích loại bỏ những độc tố tốt hơn.

Các tư thế tĩnh trong Yoga giúp tăng cường và làm căng vùng bụng, làm săn chắc cơ bụng và hỗ trợ phần lớn các cơ quan tiêu hóa, giúp hệ thống này được an toàn cũng như vận chuyển thực phẩm được trơ tru. Những tư thế đòi hỏi sự chuyển động nhanh, gấp, kép giãn và vặn xoắn vùng bụng có thể cải thiện tình trạng lưu thông máu và bạch huyết, đồng thời tạo ra sự co bóp và giải phóng các cơ quan để hỗ trợ cải thiện chức năng và kích thích loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, có vài trạng thái bệnh không phù hợp với Yoga Asana, ví dụ như trường hợp bị tiêu chảy hoặc táo bón nặng, hoặc người bị đau cấp tính liên quan đến rối loạn tiêu hóa. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên tham khảo các thể loại Yoga khác, bao gồm cả phương pháp điều chỉnh căng thẳng và làm thư giãn.

Bên cạnh những phương pháp trên, ngủ đủ giấc, đúng giờ kết hợp với chế độ ăn uống xanh sạch, hợp lý và luyện tập thể dục, Yoga đều đặn để đạt được hiệu quả tối đa cho sức khỏe của bạn.

Ảnh: thisisladyland

Trang Lê (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Yoga hỗ trợ các chứng đau cổ tay như thế nào?

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/