Lợi ích khác nhau giữa Yoga và Pilates

17 Tháng một, 2017

 Bạn đang muốn giảm cân? Bạn đang muốn hồi phục sau một kì nghỉ dài hoặc sau khoảng thời gian bị stress? Bạn không biết phải tập gì giữa Yoga và Pilates? Bài viết này sẽ phân biệt hai loại hình trên để bạn chọn được ra bài tập phù hợp cho mình.

Từ khái niệm, Yoga và Pilates khác nhau ra sao?

Yoga ra đời tại Ấn Độ hơn 5000 năm trước, từ đó phát triển và thay đổi không ngừng qua nhiều thế kỉ, cũng như nhiều nền văn minh khác nhau.

Pilates trẻ hơn nhiều so với yoga, xuất hiện từ giữa thế kỉ 20 và được tạo ra bởi vận động viên tên là Joseph Pilates, với mục đích là phục hồi chức năng và tăng cường sức khỏe. Nhưng theo một cách nào đó, ta có thể nói rằng Pilates truyền cảm hứng cho yoga và chắc chắn yoga cũng truyền cảm hứng cho Pilates.

Cả yoga và Pilates đều giúp giảm cân, tăng sự linh hoạt, sức mạnh, việc kiểm soát và sức chịu đựng cho cơ thể. Sự khác biệt lớn nhất là việc chú trọng vào mặt tinh thần trong các lớp học. Hầu như các lớp Pilates không cung cấp một trải nghiệm tâm linh rõ ràng, tuy nhiên, Pilates có thể là một khởi đầu tuyệt vời cho việc tập yoga.

Tập Yoga mang lại nhan sắc trẻ trung cho hoa hậu Thu Thủy. Ảnh: Yoga Plus

Pilates tập trung vào sức mạnh, làm săn chắc cơ bắp, kiểm soát các cơ, tăng tính linh hoạt và cốt lõi chính là sức mạnh bên trong. Tập Pilates cần có một tinh thần kỉ luật cao và một tần suất thường xuyên để có được mục đích mong muốn. Mặc khác, yoga tập trung vào tính linh hoạt và các nhóm cơ lớn. Nó cung cấp sự cân bằng, sức bền, sức mạnh, tâm linh và các động tác thể chất. Các lớp học có thể gồm tập nhẹ nhàng đến khó khăn và khiến bạn phải toát hết mồ hôi.

Xét trên phương diện khác thì cả hai đều dựa trên sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể. Riêng yoga lại bổ sung thêm tinh thần vào mối liên kết này. Khám phá vấn đề tâm linh là một phần rất lớn của việc tập yoga, đặc biệt là thông qua thiền định. Trong khi Pilates tập trung vào việc tạo ra một sự thấu hiểu và áp dụng mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể vào cuộc sống hàng ngày.

Trong nhiều năm quá, các nhà khoa học đã nghiên cứu Yoga và Pilates có thể hỗ trợ và giúp đỡ con người bảo vệ sức khỏe cũng như tinh thần tốt như thế nào.

Một trái tim khỏe mạnh

Yoga: Hatha yoga cho chúng ta một số lợi ích về tim mạch, giúp hỗ trợ nhịp tim, thở sâu và thở đúng cách.

Pilates: bạn sẽ cảm nhận được sức nóng với từng động tác ở những cấp độ thấp. Một lớp học nâng cao khiến cho nhịp tim của bạn tăng cao theo tốc độ di chuyển của bạn.

Giảm cân

Các động tác trong bài tập Pilates. Ảnh: Alderleypilates

Yoga: một lớp hatha yoga 50 phút sẽ đốt cháy khoảng 145 calo, còn Power Yoga là 250 calo. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, các chuyên gia khuyên bạn nên tập các động tác với cường độ cao, như chạy bộ (với 50 phút bạn sẽ đốt được 550 calo). Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tập Yoga thường xuyên tăng cân ít hơn trong trong khoảng thời gian ở độ tuổi trung niên so với những người cùng tuổi mà không tập.

Pilates: một người mới đắt đầu tập khoảng 50 phút sẽ đốt được 175 calo, ở lớp nâng cao thì khoảng 255 và 375 calo. Bạn có lẽ sẽ cần phải tập thêm một khoảng thời gian nâng cao định kì khỏng 45 đến 60 phút để duy trì và giảm cân.

Cơ thể cường tráng và linh hoạt

Hệ thống phòng tập hiện đại tại trung tâm Yoga Plus. Ảnh: Yoga Plus

Yoga: trong một nghiên cứu gần đây, sau 8 tuần tập Yoga với tần suất là 3 lần mỗi tuần, người tham gia sẽ gia tăng được độ linh hoạt của họ trung bình khoảng 24%. Trong một bài kiểm tra sức mạnh, trung bình họ hít đất được hơn 6 lần và gập bụng hơn 14 lần.

Pilates: Crunches-pilates là xu hướng tốt hơn để tăng cường sức mạnh của cơ bụng và lên đến 31% hiệu quả hơn trong việc làm săn chắc các nhóm cơ khó tập luyện. Sự linh hoạt cũng được cải thiện, đặc biềt là ở lung, hông và gân kheo.

Những lợi ích khác

Yoga: bạn sẽ có được tâm hồn thanh tịnh. Yoga đã được chứng minh giảm mức độ hóoc-môn cortisol chỉ sau lần tập đầu tiên. Nó cũng có thể làm giảm cường độ và tần suất của các cơn nóng bừng khoảng 30%, giảm đau lưng tốt hơn so với các bài tập truyền thống thêm một điều nữa là sẽ giảm viêm khớp.

Pilates: sẽ không giúp kéo dài cơ bắp của bạn, như một số người theo đuổi phàn nàn. Cơ bắp không thể mọc dài hơn được, nhưng sức mạnh ở bụng và lưng của bạn sẽ được củng cố và nâng cao, bạn sẽ có một cơ thể cao hơn, gọn gàng hơn.

Yoga Plus - Thiên đường yoga, nơi có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc tập yoga của mọi người. Ảnh: Yoga Plus

Hiện nay, Yoga và Pilates đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của nhiều người. Càng ngày, việc lựa chọn các trung tâm yoga có chất lượng cao càng được chú tâm hơn. Thấu hiểu được nhu cầu cần một trung tâm Yoga chất lượng, Yoga Plus được ra đời để đáp ứng một địa chỉ tập Yoga 5 sao dành cho mọi người. Với các trang thiết bị hiện đại, không gian rộng lớn và được bày trí hài hòa, Yoga Plus xứng đáng là địa điểm hàng đầu để luyện tập Yoga.

Diệp Khoa - Nguyễn Lưu

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999
Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999
Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/