Những cách luyện tập Yoga ngăn chặn chấn thương cực kỳ hiệu quả

11 Tháng mười một, 2018

Yoga là một liệu pháp được công nhận có lợi cho sức khỏe, giúp thư giãn cho cơ thể và tâm trí. Bên cạnh đó, luyện tập yoga một cách thường xuyên còn giúp cải thiện vóc dáng, giải tỏa stress. Tuy nhiên, nếu tập Yoga không chính xác thì có thể gây ra những bất lợi cho cơ thể như: trật khớp, bong gân,… đặc biệt là ở những bộ phận cổ tay, vai, lưng dưới và đầu gối. Vì vậy, để tránh những chấn thương không may có thể xảy ra, bạn hãy lưu ý những điều sau đây.

Không nên cố gắng quá sức

Trong một số môn thể dục, thể thao khác, bạn có thể luôn hô to khẩu hiệu vượt qua chính mình, không được chấp nhận thất bại nhưng điều này lại không đúng trong Yoga. Bạn phải biết rằng mình chỉ tập được tới đó thôi, nếu gắng sức quá mức sẽ khiến cơ bắp của bạn bị căng và dẫn đến nguy cơ bị chấn thương.

Trong khi đó, luyện tập Yoga, nếu bạn đã thấy dấu hiệu đau thì cách tốt nhất là bạn nên dừng lại. Hãy hiểu rằng, Yoga là tất cả sự nhận biết và lắng nghe các tín hiệu tinh tế từ cơ thể để có những phản ứng phù hợp. Và bạn hãy cho cơ thể thời gian để làm quen và hoàn thiện dần từng động tác chứ không nên gắng sức ngoài khả năng của mình để khiến cơ thể bị tổn thương.

Ảnh: Men’shealth

Xác định được điểm yếu của mình

Mỗi người sẽ có những đặc điểm về sức khỏe và những vấn đề cơ địa đặc trưng khác nhau. Nếu bạn biết cơ thể của mình có những điểm yếu nào thì nên tránh những bài tập có thể làm tổn thương đến những phần này. Chẳng hạn với những người mắc các bệnh liên quan để gân và dây chằng quanh khớp vai thì không nên thực hiện động tác chống đẩy.

Tìm hiểu các động tác trước khi tập

Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như tìm hiểu thật kỹ những động tác luyện tập Yoga để tránh những chấn thương không đáng có. Với những người mới tập thì không nên theo đuổi những động tác khó, đòi hỏi uốn và bẻ khớp nhiều. Những động tác này tuy mang lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi độ dẻo dai. Vì thế, đừng bỏ qua những động tác cá nhân căn bản trước khi hướng tới các động tác phức tạp.

Ảnh: Yogapose

Không bao giờ được bỏ qua động tác khởi động 

Cho dù luyện tập Yoga hay bất kì hoạt động thể dục nào khác, việc khởi động trước tiên đều vô cùng quan trọng. Nó có tác dụng “khởi động” các cơ quan bên trong cơ thể, đặc biệt là tim, để chúng hoạt động tích cực hơn bằng cách tăng lưu lượng máu và lưu thông trong cơ thể.

Mặc dù Yoga là những động tác nhẹ nhàng nhưng việc khởi động cũng vô cùng quan trọng. Nếu không khởi động trước mà tập những động tác vận động một cách đột ngột sẽ rất có hại cho cơ thể vì nó làm cho lưu lượng máu tăng đột ngột trong cơ thể, các cơ quan trong cơ thể dễ bị sốc, gân, dây chằng dễ bị tổn thương vì các cơ bắp chưa được làm ấm… Nếu được vận động một chút trước khi tập, lưu lượng máu đến các cơ bắp tăng và các khớp xương được bôi trơn để giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn, dễ dàng tập các tư thế Yoga phức tạp.

Ảnh: Yogi

Nên tìm kiếm một trung tâm tốt và chất lượng

Đối với người luyện tập Yoga thì việc tìm một trung tâm, một người thầy có khả năng và kinh nghiệm là một điều cần thiết. Vì thầy dạy Yoga sẽ chỉ cho bạn biết cách thở như thế nào và tập các động tác Yoga ra sao. Khuyến khích và động viên bạn như thế nào cũng như cho bạn những lời khuyên chính xác và đúng đắn nhất với những bài tập phù hợp với sức khỏe của mình từ đó hạn chế tối đa nhất những tổn thương có thể xảy ra.

Yoga Plus- Trung tâm huấn luyện Yoga chuyên nghiệp. Ảnh: Yoga Plus

Yoga đòi hỏi sự tập trung tinh thần, sức khỏe thể chất cũng như độ chính xác cao trong quá trình tập. Bất cứ cách tiếp cận không đúng hoặc động tác không phù hợp nào đều có thể để lại những cơn đau mỏi cơ, thậm chí chấn thương nghiêm trọng. Yoga Plus là trung tâm dạy Yoga chuyên nghiệp cùng sự đồng hành giảng dạy của các bậc thầy về Yoga đến từ Ấn Độ cùng cở vật chất hiện đại nhất Việt Nam. Tại đây, việc luyện tập Yoga lành mạnh, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được một thể chất và tinh thần khỏe mạnh, thư thái, vui vẻ.

Chloe Vinh (CALIPSO)

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/