Làm chủ hơi thở cùng Hatha Yoga

19 Tháng năm, 2017

Hatha Yoga là nền tảng của tất cả các môn Yoga. Hatha có nghĩa là Mặt Trời (hat) và Mặt Trăng (ha), là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi. Hatha Yoga không chỉ đơn thuần là các tư thế hay bài tập thể chất. Theo nghĩa gốc, Hatha Yoga ngụ ý mang lại sự điều hòa hơi thở giữa hai nguồn năng lượng chính trong cơ thể người – năng lượng của mặt trăng và năng lượng của mặt trời.

Lợi ích thiết thực khi thực hành Yoga Hatha

Các động tác của Hatha Yoga được thực hành chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu và thời gian nghỉ ngơi giữa mỗi tư thế phù hợp với phụ nữ, nhất là phụ nữ trung niên, giới văn phòng. Hình thức dễ nhận thấy của Hatha Yoga là những tư thế vặn người, cúi gập hoặc kéo giãn cơ thể. Những động tác này nhằm gây sức căng thích hợp trong một thời gian nhất định trên một nhóm cơ, khớp hoặc dây chằng, đặc biệt là đối với những vùng sinh hoạt hàng ngày không tác động tới như vùng cổ, vai, bụng. Sự căng giãn này làm gia tăng lưu lượng máu được chuyển tải đến từng cơ quan khiến có cảm giác năng lượng lan tỏa, dễ đưa cơ thể vào tình trạng thư giãn sau đó.

Tư thế ngồi hoa sen giúp bạn làm chủ hơi thở. Ảnh: Yoga Plus

Bài tập cổ điển đều có tác dụng kích thích, tăng cường chuyển hóa, kiểm soát những cảm xúc và làm cân bằng tâm trí. Khi được thực hiện nhuần nhuyễn, các tư thế sẽ làm mạnh cơ bắp, làm giãn các dây chằng bị căng cứng, kích thích tuần hoàn máu, hoạt hóa các khớp và nhất là làm cột sống được dẻo dai. Bạn không cần thiết phải tập tất cả các tư thế mà tùy theo nhu cầu và điều kiện cơ thể, mỗi người chỉ cần tập một số tư thế phổ thông cũng hữu ích cho sức khỏe. Hatha Yoga bao gồm các bài tập đi từ đơn giản đến nâng cao một cách chi tiết dành cho người tự tập.

Tư thế vặn mình có lợi cho hệ hô hấp. Ảnh: Yoga Plus

Những điều cần lưu ý khi luyện tập

Khi luyện tập Hatha Yoga nhằn điều hòa và ổn định hơi thở. Bạn cần:

-Hít, thở: Chậm, đều và sâu.

-Thở ra: Hóp bụng dưới vào (phần rún).

-Hít vào: Phình bụng dưới ra.

-Giai đoạn từ hít qua thở, từ thở qua hít: Nín hơi (vừa đủ ở mức không thấy khó chịu).

 Cố gắng nhưng không quá sức. Phải chuyên chú vào động tác đang thực hiện.

-Thời gian một buổi tập chung cả điều thân và điều khí: Khoảng 30 phút (sáng hoặc chiều) cho mỗi ngày, và 5 hay 6 ngày trong một tuần. Khi ốm đau hay cơ thể có vấn đề nên tạm ngưng. Tập luyện đúng sẽ thấy tinh thần phấn chấn, cơ thể khoan khoái, sắc diện tươi hồng. Tập sai sẽ tác dụng ngược lại.

Tư thế tập trung đứng thẳng hỗ trợ điều hòa cơ thể. Ảnh: Yoga Plus

Các lớp học Yoga Hatha tại trung tâm Yoga Plus với mục đích giúp bạn đặt toàn bộ sự chú tâm của mình vào hơi thở, để cho hơi thở được tự nhiên, hỗ trợ bạn nhận thức được hơi thở của mình khi đang thực hiện tư thế. Từ đó, hợp nhất trí óc và cơ thể nhờ vào những động tác, ý thức hòa cùng hơi thở, để tăng sức mạnh, độ dẻo dai, học cách làm cho cơ thể cân bằng và cải thiện sức khỏe hơn mỗi ngày.

 

Yoga Plus là trung tâm chuyên dạy yoga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

Chloe Vinh (Calipso)

5 tư thế Yoga xua tan triệu chứng mỏi vai gáy 

4 bí kíp tuyệt vời giúp bạn có thêm động lực khi tập Yoga 

Hướng dẫn thực hiện tư thế Headstand cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999
Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999
Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/