Làm thế nào để chinh phục tư thế Yoga Chim Bồ Câu?

06 Tháng mười, 2018

Tư thế Yoga Chim Bồ Câu (King Pigeon Pose) là một trong những tư thế Yoga đẹp mắt và mang lại nhiều lợi ích cho người tập. Thành thục được tư thế này, người tập sẽ thực hiện được nhiều động tác khó khác trong Yoga cũng như rèn luyện cho mình một sức khỏe và tinh thần khỏe manh, thoải mái. Ở bài viết này, Yoga Plus sẽ hướng dẫn các bạn cách để chinh phục tư thế Yoga Chim Bồ Câu. Hãy cùng tham khảo nhé.

Cách thực hành Tư Thế Yoga Chim Bồ Câu

Bước 1:

-Bắt đầu ở tư thế Yoga Chó Úp Mặt. Đầu gối nằm ngay phía dưới hông. Hai bàn tay nằm cao hơn vai một chút.

-Sau khi vào tư thế Yoga Chó Úp Mặt tốt nhất bạn nên học cách chuyển tiếp sang tư thế Yoga Chim Bồ Câu từ vị trí cơ bản này.

Bước 2:

-Nâng và duỗi thẳng chân phải về phía sau. Trượt chân về trước tiến đến mặt sau cổ tay phải. Xoay ống quyển chân phải sao cho đưa được bàn chân phải ra phía trước đầu gối trái và phía sau bàn tay trái.

-Lúc này mặt ngoài ống quyển chân phải đang nằm trên sàn. Càng đẩy gót chân phải lên cao thì tư thế này sẽ càng căng hơn.

-Giữ bàn chân phải giãn ra để bảo vệ đầu gối.

-Nếu là người mới tập Yoga bạn nên cong đầu gối trước bao nhiêu tùy ý miễn là cảm thấy thoải mái và không bị căng. Quan trọng là phải bảo vệ đầu gối ở tư thế này để tránh gây khó chịu cho khớp gối. Sau một thời gian luyện tập, bạn sẽ đưa được ống quyển song song nhiều hơn với cạnh trước tấm nệm.

 

Ảnh: Yogapose

Đọc thêm bài viết: Tổng hợp hình ảnh luyện tập Yoga của những siêu mẫu nổi tiếng trên thế giới

Bước 3:

-Duỗi thẳng chân trái nằm phía sau. Duỗi thẳng chân trái và để đùi phải nằm trên sàn. Ngoái về sau kiểm tra xem chân trái có duỗi thẳng phía sau và không lệch về bên nào.

-Đảm bảo đùi chân sau đang xoay vào trong. Nhấn tất cả năm ngón chân sau lên mặt nệm.

Bước 4:

-Hạ mặt ngoài của mông phải xuống sàn. Định vị trí của gót chân phải nằm ngay phía trước hông trái.

-Thông thường, mọi người có khuynh hướng tránh đặt khối lượng lên hông phải, đặc biệt khi vị trí này đang mỏi. Tuy nhiên bạn nên duy trì khối lượng cân bằng cho hai bên hông.

Bước 5:

-Đặt hai bàn tay ở hai bên chân. Hít vào và nâng bàn tay đứng trên các đầu ngón tay. Cố gắng kéo dài cột sống. Kéo dài lưng dưới bằng cách ép xương cụt xuống và hướng về trước.

Bước 6:

-Thở ra và đặt thân mình lên chân phải. Không phải lo về việc phải đặt đầu lên nệm, vì bạn chỉ cần hạ thấp đầu đến mức hai hông vẫn còn cảm thấy thoải mái, nhưng cũng phải kéo giãn hông xuống. Tập trung chia đều khối lượng trên hai hông và giữ cột sống duỗi thẳng.

-Nếu hông đủ dẻo thì bạn duỗi dài cánh tay về phía trước và chồng hai bàn tay lên nhau. Để đầu nằm trên hai bàn tay, đặt thân mình trên đùi phải.

Ảnh: Niceimgro

Bước 7:

-Giữ tư thế này trong 4-5 nhịp thở. Hít sâu và thở ra hoàn toàn qua mũi. Tiếp tục duy trì đều khối lượng trên hai hông và duỗi thẳng cột sống về trước, hướng xuống.

Bước 8:

-Nâng người lên và thu tay về đặt trên mặt sàn. Hít vào trong khi từ từ kéo đầu gối trái lên phía trước. Thở ra và nâng chân phải lên trở về tư thế chó úp mặt.

-Tiếp tục giữ chân phải nâng cao trong 1-2 nhịp thở để xả sức căng tích tụ trong hông phải.

Bước 9:

-Thở ra khi bạn hạ chân phải xuống. Hạ người xuống trên hai đầu gối về tư thế bò. Lập lại tương tự tư thế Yoga Chim Bồ Câu với chân trái.

-Nhớ định vị chân trái chính xác và thở sâu với từng động tác.

Bước 10:

-Thực hiện tư thế chậm rãi. Tư thế Yoga Chim Bồ Câu có thể gây khó chịu cho một số người, đặc biệt khi hông họ bị căng và mỏi. Nếu hông bạn quá căng và khó chịu thì nên hít thở sâu và ngừng thực hiện.

-Không gượng ép hông để vào tư thế Yoga Chim Bồ Câu. Kiên nhẫn  theo thời gian độ dẻo của bạn sẽ tăng dần, khi đó hông bắt đầu quen dần với việc kéo giãn.

-Từ từ thả lỏng thoát khỏi tư thế và đặt hai bàn tay về hai bên chân phải. Lập lại tư thế điều chỉnh này cho phía đối diện.

Ảnh: Quantumyoga

Đọc thêm bài viết: 8 tư thế Yoga giúp bạn có trái tim khỏe mạnh

Nếu bạn là người mới bắt đầu với tư thế Yoga này, có thể bạn sẽ gặp khó khăn rất nhiều thời điểm, nhất là thời điểm co chân sau lên và dùng tay cầm lấy chân của mình. Do đó, ngoài chuẩn bị cho mình một tấm thảm Yoga, cách cải thiện tốt nhất là bạn nên dùng một sợi dây xỏ vào chân sau của mình. Sau đó, dùng hai cánh tay nâng dần sợi dây lên lúc này chân của bạn cũng sẽ nâng dần lên, bạn cứ thở đều ra ngã người ra sau để đỉnh đầu của mình dần dần tiếp xúc với các đầu ngón chân.

Một số điểm lưu ý khi bạn thực hành Tư Thế Yoga Chim Bồ Câu

-Tư thế Yoga Chim Bồ Câu cần được thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên hướng dẫn vì đây là một tư thế nâng cao, Chỉ cần sai động tác một chút sẽ tác động xấu tới cơ thể bạn. Bạn chỉ nên thực hành tư thế này sau một vài tháng tập luyện yoga đều đặn. Đây không phải là tư thế cho người mới.

-Không thực hành tư thế này nếu bạn có vấn đề về mắt cá chân, đầu gối hoặc xương khớp.

-Khi bắt đầu thực hành tư thế này, bạn sẽ khó mà dùng tay nắm lấy bàn chân được. Để hỗ trợ, bạn có thể dùng them dây đai hỗ trợ bằng cách vòng dây qua lòng bàn chân và từ từ dùng tay kéo bàn chân về phía đầu.

Ảnh: Pictoxo

Tư thế Yoga Chim Bồ Câu là một tư thế Yoga vô cùng có lợi cho sức khỏe như: giúp bạn mở vai và ngực, làm giãn gân kheo tốt ở chân, đùi và tiêu giảm mỡ ở các vị trí bụng. Thế nhưng, để tránh gặp phải những chấn thương đáng tiếc, bạn nên đến với Trung tâm Yoga Plus để được các chuyên gia và huân luyện viên về Yoga hàng đầu Ấn Độ hướng dẫn tập luyện một cách đúng đắn và an toàn nhất.

 

Yoga Plus- Trung tâm huấn luyện Yoga chuyên nghiệp. Ảnh: Yoga Plus

Với trang thiết bị hiện đại, sang trọng, với không gian yên bình, chắc chắn Yoga Plus sẽ đem lại cho học viên nhiều sự lựa chọn phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của mình.

Chloe Vinh (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Tổng hợp những hình ảnh luyện tập Yoga đáng ngưỡng mộ của các nam Yogi

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/