logo

Đối với xã hội hiện đại, stress là một vấn đề nan giải và khó tránh khỏi khi con người phải đối mặt với quá nhiều áp lực từ gia đình và xã hội. Tuy nhiên, Yoga đã được chứng minh là một trong những phương pháp thư giãn tinh thần và ngăn ngừa stress. Hãy cùng Yoga Plus tìm hiểu vì sao tập Yoga giảm stress lại hiệu quả và những tư thế Yoga giúp bạn thổi bay căng thẳng qua bài viết này nhé!

Lợi ích của Yoga đối với Stress

Yoga giúp bạn tinh thần thư thái, tập trung tốt hơn

Tập Yoga ngoài trời giúp điều hòa cơ thể, rèn luyện sự điềm tĩnh, bạn thoát khỏi những suy nghĩ, lo âu để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày mới. Khi tập luyện bạn phải tập trung cao độ vào các động tác nên tâm trí được giải phóng khỏi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tâm trí bạn được nghỉ ngơi, giúp tinh thần thư thái, sảng khoái, tập trung tốt hơn, luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống. Các bài tập Yoga là liệu pháp giải tỏa stress rất tốt, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái, năng động, vui vẻ cho các hoạt động của ngày mới, mang tới một ngày làm việc, học tập hiệu quả.

Ảnh: Fitnessontoast

Vì Yoga giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng

Tập Yoga giảm stress ngoài trời vào buổi sáng sẽ cung cấp oxi, tăng lượng tuần hoàn máu. Từ đó cân bằng nhịp thở, thúc đẩy máu về tim, đi nuôi các cơ quan nội tạng trong cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Thêm vào đó, não được cung cấp nhiều oxi giúp tinh thần luôn hứng khởi, vui vẻ, phấn chấn, sáng suốt và tập trung tốt hơn. Bắt đầu một ngày mới bằng những bài tập Yoga sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tràn trề năng lượng, tinh thần luôn thoải mái, hứng khởi.

Ảnh: Insync

Đọc thêm bài viết: Khám phá phong cách thiền phù hợp với bạn thông qua 7 bài tập Yoga sau

Vì Yoga tạo ra Endorphin – Hormone hạnh phúc cho bạn

Giống như các hình thức tập luyện khác, Yoga cũng tạo ra các Endorphin trong quá trình tập luyện. Endorphin là những chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp cải thiện tâm trạng, tạo cảm xúc tích cực, giảm đau cùng các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và lo lắng. Endorphin cơ bản là một “liều thuốc” chống trầm cảm, căng thẳng và giảm đau hoàn toàn tự nhiên cho con người.

Thêm vào đó, tính linh hoạt và sức mạnh thu được từ quá trình tập Yoga giảm stress có thể giúp bạn ngăn ngừa thương tích, giảm các chứng đau mãn tính.

Ảnh: Ayurvedicyogalifestyle

Vì Yoga buộc bạn phải tập trung vào hơi thở của mình

Khi ai đó đang gặp căng thẳng và lo lắng, hơi thở của họ thường ngắn và gấp. Điều này thực sự có thể làm cho tình trạng căng thẳng, hoảng loạn trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, khi bạn cảm thấy lo âu, mệt mỏi hay gặp khó khăn với vấn đề nào đó, hãy tập trung vào các động tác Yoga, hít thở sâu và chậm rãi. Bạn sẽ nhận thấy những thay đổi đáng kể trong tinh thần mình ngay lập tức.

Luyện tập việc theo dõi hơi thở trong lớp học Yoga là một kỹ năng hữu ích mà bạn có thể áp dụng cả vào trong cuộc sống của mình. Bất cứ khi nào cảm giác lo lắng hay căng thẳng xuất hiện, hãy nhớ hít thở sâu và chậm cho tới khi bạn cảm thấy thư giãn hơn nhé!

Các tư thế Yoga giúp đánh bay stress

Tư thế Yoga Đứa Trẻ (Child Pose)

Tư thế Đứa trẻ là tư thế Yoga cơ bản, giúp bạn trở về với bản chất là trẻ con trong bạn. Khi bạn thực hành, cả cơ thể sẽ được thư giãn, tâm trí được xoa dịu và giúp bạn hạnh phúc hơn.

Cách thực hiện:

-Bắt đầu bằng tư thế quỳ trên sàn, đầu gối và lòng bàn tay chạm sàn. Hai đầu gối cách nhau 1 khoảng cách dễ chịu với bạn. Áp sát mu bàn chân xuống sàn.

-Thở ra đồng thời từ từ hạ hông xuống về tư thế ngồi trên gót chân, kéo thân trở về sau. Tay duỗi dài, căng ra để phần lưng được duỗi thẳng.

 

Ảnh: Pinterest

Tư thế Yoga Cây Cầu (Bridge Pose)

Tư thế Cây Cầu giúp bạn kéo giãn một cách nhẹ nhàng phần lưng và chân đồng thời giảm nhẹ áp lực căng thẳng, đau đầu thậm chí là một trong những liệu pháp hiệu quả giảm thiểu căn bệnh cao huyết áp.

Cách thực hiện:

-Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa. Bạn có thể gập một chiếc khăn đặt dưới vai để bảo vệ cổ. Gập đầu gối lại, bàn chân đặt trên sàn sao cho bàn chân gần mông nhất có thể.

-Thở ra và nâng hông lên khỏi mặt đất. Đầu gối và bàn chân tạo thành một đường thẳng vuông góc với sàn. Khép chặt khuỷu tay. Đưa cánh tay dựng thẳng giữ hờ 2 bên eo.

-Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc. Hít vào khi hạ xuống.

Ảnh: Elitedaily

Đọc thêm bài viết: 10 tư thế Yoga được yêu thích nhất với tạo hình đẹp mắt

Tư thế Yoga Gập Người Về Phía Trước (Forward Bend Pose)

Tư thế Gập Người Về Phía Trước giúp kích thích hệ thần kinh, tăng lưu thông máu lên não rất tốt cho cơ thể, giúp bạn chống lại bệnh mất ngủ và giảm căng thẳng tuyệt vời.

Cách thực hiện:

-Đầu tiên bạn đứng hai chân mở rộng, sau đó cúi gập người xuống và làm động tác ôm cơ thể mình.

-Tư thế này đòi hỏi bạn phải thư giãn phần đầu và cổ, ngoài ra bạn có thể thay đổi động tác ở cánh tay để cảm thấy thoải mái hơn. Cố gắng giữ nguyên cơ thể trong vòng 1 phút.

Ảnh: Yogatrail

Tư thế Yoga Trồng Cây Chuối (Headstand)

Động tác Trồng Cây Chuối giúp cho cơ lưng của bạn khỏe mạnh hơn, giúp giảm đau lưng hiệu quả. Ngoài ra, Headstand cũng có tác dụng giảm stress, chống lão hóa hiệu quả.

Cách thực hiện:

-Đầu tiên, bạn quỳ và chống khuỷu tay xuống sàn. Hai tay song song, hai khuỷu tay cách nhau 1 khoảng bằng vai.

-Chống đỉnh đầu xuống sàn. Chú ý tay gắn chặt sau đầu, không đưa tay xuống quá gáy. Từ từ nâng 2 chân. Lúc này đầu gối hướng lên trần nhà, gót đưa sát mông.

-Lưu ý để bảo vệ cột sống, nên nâng từng chân một, giữ mỗi chân từ 1-2 nhịp thở rồi đổi chân. Lặp lại động tác này từ 2-3 lần.

Ảnh: Myyogasweden 

Tư thế Yoga Con Cá (Fish Pose)

Tư thế Con Cá làm giảm mọi sự căng thẳng, lo âu, giận hờn, bực tức và giúp bạn kiểm soát được những cơn stress khi bắt đầu bị kích động.

Cách thực hiện:

-Nằm xuống sàn, hai chân đặt cạnh nhau, hai tay để thoải mái thẳng theo thân

-Hướng lòng bàn tay vào hông và dần dần úp tay xuống sàn. Dần dần đưa khuỷu tay gần về phía eo. Đan chéo 2 chân vào nhau, đùi và đầu gối trên sànThở ra, nâng ngực lên,đầu nâng nhẹ, đỉnh đầu chạm sàn.

-Giữ tư thế cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Thở nhẹ nhàng, sau đó hạ ngực xuống sàn. Mở chân và thư giãn.

Ảnh: Lealou

Tư thế Yoga Cánh Cung (Bow Pose)

Ngoài tác dụng chữa táo bón và khó thở, tư thế Cánh Cung còn có tác dụng giảm triệu chứng đau lưng, căng thẳng và khó chịu do “ngày đèn đỏ” giúp bạn có được một tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Cách thực hiện:

-Đầu tiên, bạn nằm sấp, hai tay duỗi dọc theo cơ thể và từ từ gập 2 đầu gối.

-Sau đó, bạn đưa hai tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực nâng lên khỏi mặt đất.

-Giữ tư thế ổn định, chú ý vào hơi thở của mình. Toàn cơ thể uốn cong và căng như cây cung. Tiếp tục hít thở sâu trong khi thư giãn với tư thế này.

Ảnh: Yoga Healthy

Tư thế Yoga Chiến Binh (Warrior I)

Đây là động tác Yoga xóa tan stress ở phần lưng, đùi, mông và bụng của bạn. Đồng thời còn giúp bạn tăng cường khả năng tập trung hiệu quả.

Cách thực hiện:

-Tư thế chuẩn bị: Bạn đứng thẳng lưng, chân phải bước về phía trước.

-Đầu tiên, bạn uốn cong đầu gối vuông góc và duỗi thẳng chân trái.

-Phần đầu, hông, vai và đầu gối hướng về phía trước. Sau đó, bạn đưa hai cánh tay vòng lên phần đầu và chắp hai tay lại như cầu nguyện đồng thời ngửa phần đầu ra sau và mắt nhìn hướng lên hai tay.

-Bạn hãy giữ tư thế này từ 30 đến 60 giây và lặp lại từ ba đến năm lần.

Ảnh: Santeaio

Tư thế Yoga Chó Cúi Mặt (Downward-facing Dog)

Tư thế này có tác dụng tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng sự dẻo dai của các cơ và xóa tan stress.

Cách thực hiện:

-Bắt đầu bằng tư thế úp mặt cơ bản, sau đó hạ thấp hai cánh tay xuống sàn, hai bàn tay xòe ra. Hãy chắc chắn rằng hai cánh tay của bạn song song với nhau.

-Cố gắng duỗi thẳng chân, hạ thấp gót chân xuống sàn nhà. Bạn có thể hạ đầu xuống thảm thư giãn và nhìn về phía sau hoặc bụng. Giữ tư thế này trong 5 nhịp thở

Ảnh: Easy Care

Yoga - Liều thuốc tinh thần cho các ngôi sao nổi tiếng thế giới

Madonna

Madonna yêu bộ môn Ashtanga Yoga. Đây là bộ môn được ví như một nguồn sức mạnh cho những ai muốn được sống 150% sinh lực. Nữ ca sỹ luôn khiến mọi người ngưỡng mộ vì vóc dáng và cơ bắp săn chắc. Đó là kết quả của việc luyện tập cao độ trong 2 giờ và thực hiện 5 buổi/tuần. Madonna có một tuyên bố khá nổi tiếng: “Yoga là một phép ẩn dụ của cuộc sống. Bạn không thể vội vàng mà phải nắm bắt thật từ từ. Bạn không thể bỏ qua một bước để sang bước khác. Bạn phải tìm ra chính mình ở mỗi tình huống. Bạn chỉ cần thở và hãy để mọi thứ tự nó diễn ra. Đó là một bài tập cho tinh thần, cho cơ thể và cho cả tâm hồn”.

Ảnh: Papelpop

Britney Spears

Từng gây thất vọng với thân hình sồ sề do mất kiểm soát cân nặng, thời gian gần đây, Britney Spears đã khiến người hâm mộ ngỡ ngàng khi liên tục xuất hiện với vóc dáng thon gọn, săn chắc hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, bà mẹ ba con còn thường xuyên khoe vòng eo nhỏ nhắn đáng ngưỡng mộ. Trên Instagram, 'công chúa nhạc Pop' thường xuyên chia sẻ hình ảnh cô tập uốn dẻo tại nhà. Mỗi tuần, cô đều dành 2 buổi để tập Yoga, mỗi buổi 90 phút. Theo cô, Yoga chính là phương pháp giúp cô trở nên mạnh mẽ sau những rắc rối trong sự nghiệp và tình cảm. Ngoài ra, cô cũng ăn khẩu phần hạn chế, không nạp quá 1.500 calories mỗi ngày để giảm cân.

Ảnh: Instagram

Michelle Williams

Michelle Williams, ngôi sao của các bộ phim như Blue Valentine (2010), Brokeback Mountain (2005), My week with Marilyn (2011)… là một người có niềm tin mạnh mẽ về sức mạnh hàn gắn của Yoga. Michelle chia sẻ: “Yoga cho tôi một cảm giác thư thái mà không gì có thể đem lại. Nó giúp tôi trở thành con người tốt và một người mẹ đặc biệt”. Nữ diễn viên 34 tuổi cũng rất cảm ơn Yoga đã khỏi nguồn cho cô đồng sáng lập The Yoga for Single Moms Project vào năm 2011 ở Boston, Massachusetts. Yoga  cũng đã giúp cô đối mặt với cái chết của bạn trai, diễn viên Heath Ledger.

Ảnh: Thegentlemansjournal

Lady Gaga 

Không xa lạ với nữ ca sĩ “quái chiêu” Lady Gaga cùng những ca khúc từng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc Thế giới nhưng có thể bạn sẽ bất ngờ với cơ thể vô cùng dẻo dai của cô. Mới đây, nữ ca sĩ “Bad romance” đã đăng tải một hình ảnh cô uốn cong cơ thể dễ dàng trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội Instagram. Và Yoga cũng chính là cách nữ ca sĩ này lựa chọn để giữ dáng, tăng cường sức khỏe và vượt qua những cú sốc tinh thần cũng như trầm cảm trong sự nghiệp và cuộc sống. Trong một lần đến phòng tập, Lady Gaga đã viết một tờ lưu ý rằng: "Yoga đã cứu giúp tôi".

Ảnh: Mirf

Jessica Alba

Là một diễn viên, một người vợ, một người mẹ của hai bé gái đáng yêu, đồng thời là một biểu tượng thời trang, Jessica xuất hiện cực kỳ gợi cảm trong nhiều vai diễn như người tàng hình Sue Storm (Fantastic Four) cho đến vũ nữ thoát y Nancy Callaha (Sin City: A Dame to Kill For). Nhưng để có những thước phim phô diễn hình thể sắc nét như thế, đó là kết quả của hàng giờ cô tập luyện trong phòng tập Yoga. Cô chia sẻ “Thời gian tập thể thao bây giờ đối với tôi là giây phút để giảm stress và để lắng nghe chính mình.”

Ảnh: Popsugar

Đọc thêm bài viết: Yoga Thiền định có khiến bạn bình tĩnh khi đang lo lắng?

Gisele Bündchen

Chân dài đắt giá nhất hành tinh vừa tuyên bố giã từ sàn diễn gần đây, Gisele Bündchen, là tín đồ trung thành của Yoga. Cựu siêu mẫu chia sẻ: “Tôi xem việc ngồi thiền như là một phương pháp giúp tôi tĩnh tâm. Cuộc sống luôn khiến ta phải tiến về phía trước một cách vội vã, luôn có những biến động khiến bạn quay cuồng. Yoga chính là cách để bạn tập trung và nhìn lại mình”. Gisele Bündchen tậ Yoga rất đều đặn với cường độ 3 hoặc 4 buổi/ tuần, mỗi lần tập khoảng 15 phút. Thỉnh thoảng trên instagram, Gisele Bündchen thường hay khoe những tấm hình cô tập Yoga mọi nơi trong nhà mình.

Ảnh: Stylebistro

Matthew McConaughey

Bikram Yoga được xem là phương pháp giải độc cơ thể được biết đến với cái tên “Yoga nóng”. Nam diễn viên điển trai Matthew McConaughey chính là tín đồ của bộ môn này. Anh chia sẻ “Luyện tập Yoga giúp cơ chắc khỏe và tốt hơn bất cứ bộ môn nào khác vì đây là một dạng luyện tập tốt cho thể chất và là bài thuốc hữu hiệu cho tinh thần. Nó cho bạn cảm giác bay bổng trong thế giới của riêng mình”. Đối với McConaughey, Yoga cũng là một phong cách sống. Vì dù cho bạn không phải là một vận động viên chuyên nghiệp nhưng Yoga cũng có thể cho bạn một thể chất và tinh thần tốt nhất có thể.

 

Ảnh: Thrillist

Tập Yoga có tác dụng làm dịu tâm trí, mang tới sự điều hòa và điềm tĩnh cho trí óc. Đặc biệt, những bài tập Yoga là liều thuốc hiệu nghiệm cho tình trạng stress, căng thẳng, lo âu. Yoga Plus hy vọng những chia sẻ từ các ngôi sao quốc tế về Yoga sẽ là nguồn cảm hứng giúp bạn luyện tập và thêm yêu Yoga mỗi ngày.


Yoga Plus là trung tâm dạy Yoga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

Với bài viết tổng hợp tất tần tật những lợi ích và cả những minh chứng về khả năng điều trị stress của Yoga, Yoga Plus hi vọng bạn sẽ luôn luyện tập bộ môn này và giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh, luôn cảm thấy thư giãn và yêu đời hơn!

Chloe Vinh - Willa Phan (CALIPSO)

ĐỌC THÊM: Tất tần tật những lợi ích của Yoga đối với làn da mà bạn nên biết

----

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI HÌNH YOGA THÚ VỊ TẠI CÁC TRUNG TÂM YOGA PLUS Ở VIỆT NAM:

Trung tâm Yoga Plus Aeon Mall Bình Tân: 
Tầng 2, số 01 đường số 17A, khu phố 11, 
P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.
Hotline: (028) 7309 2999

Trung tâm Yoga Plus Thảo Điền Pearl Plaza: 
Tầng 3, 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM.
Hotline: (028) 7303 1999

Trung tâm Yoga Plus Tòa nhà Handico: 
Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: (024) 7309 3999

FB Fanpage: https://www.facebook.com/yogaplusvn/       

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH